FETHIYE , TURKEY | เที่ยวเฟทิเย พาราไกลดิ้งเหนือชายหาดที่สวยที่สุดในตุรกี

FETHIYE , TURKEY | เฟทิเยประเทศตุรกี ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศตุรกี มีพื้นที่ติดทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

ความเดิมตอนที่แล้ว เราไปเที่ยวเมืองหลวงอิสตันบูล แคปพาโดเซีย ต่อด้วยปามุคคาเล่ ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คตุรกีมาหมดแล้ว จากเมืองปามุคคาเล่ เรานั่งรถบัสข้ามไปเมืองมามาริส เที่ยวมามาริส 2 วัน สามารถอ่านตอนก่อนหน้าได้

ภารกิจวันนี้เราจะเริ่มเช่ารถขับเลาะเส้นทางขนานทะเล จากเมือง Marmaris ไปจนถึงเมือง Fethiye เมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องชายหาดที่สวยงาม ติดอันดับโลกของประเทศตุรกี และทำกิจกรรม  Adventure มันส์ๆ พอให้อดีลนาลีนหลั่งไหล

ไปค่ะ
ลุย!!

INDEX

คอนเท้นต์ซีรีส์ ตุรกี นี้ จะมีทั้งหมด 7 ตอน แบ่งเป็นเมืองๆ จะได้อ่านง่าย เซิร์ดหาได้ง่ายๆ เป็นการเที่ยวเองทั้งหมด ไม่ซื้อทัวร์ เช่ารถขับบางเมือง เพราะขี้เกียจขับตลอดเวลา ครึ่งทริปแรกจะไปเมืองท่องเที่ยวเด่นๆที่คนมาเที่ยวตุรกีต้องไปแน่ๆ เช่น Istanbul / cappadocia / pamukkale ส่วนครึ่งทริปหลังเป็นการเดินทางแบบเอาแต่ใจ อยากเห็นเมืองที่คนไทยไม่ค่อยไป travel off the grid ไปขับรถเลาะถนนริมทะเล สามารถกดอ่านรายละเอียดแต่ละตอนได้เลยจ้า

เช่ารถที่ Marmaris

เราเช่ารถกับบริษัท Sixt rent a car www.sixt.com เจ้าเดิมที่เช่าที่ cappadocia เพราะสามารถจองออนไลน์มาก่อนก็ได้ แต่เราใช้วิธีโทรจองในวันที่จะเช่าเลย และออฟฟิสรับรถของ Sixt ก็อยู่ใกล้ที่พักพอดี เดินไปได้

ON THE ROAD

เส้นทางจากมามาริสไปเฟทิเยต้องผ่านทางขึ้นเขาก่อน ถึงจะไปถึงเส้นเรียบทะเลที่เมือง Oludeni , Fethiye ตรงนี้คือจะได้ภาพขับรถเลียบทะเลโค้งไปตามภูเขา ทางอาจจะแคบนิดนึง แต่วิวสวยมากๆ

ภูเขา Babadag ภูเขาที่อยู่ติดกับเมือง Fethiye มีความสูงถึง 1,969 เมตร ไม่ว่าจะขับรถอยู่ตรงจุดไหนก็จะต้องเห็นเจ้าของลูกนี้แหละ ถ้ารู้แค่ความสูงของเขา อาจจะไม่รู้สึกอะไร แต่ถ้ารู้ว่าเราจะไปร่อนร่ม พาราไกลดิ้ง (Paragliding) โดดลงมาจากยอดเขานั้นอะ เสียวแน่ๆ รอดูได้เลย มิสชั่นของเราในทริปนี้

Butterfly Valley, Fethiye

หมุดแรกที่เราปักไว้ในแผนที่ของเมือง Fethiye คือ Butterfly beach มาเพราะชื่อล้วนๆ ชายหาดผีเสื้อ น่าจะต้องสวยแน่ๆ เราขับตามแมปจนถึงหมุดแล้ว ก็ยังไม่เห็นชายหาด  มีแต่ถนนเลียบหน้าผาสูงๆ ยิ่งขับต่อก็เหมือนขึ้นเขาไปเรื่อยๆ แต่แล้วก็ค้นพบว่า หมุดที่ปักไว้ มันคือจุดชมวิว Butterfly Valley ที่มองเห็น  Buttefly Beach อยู่ในหุบเขาแห่งนี้นั่นเอง

แกรรร วิวสวยกว่าที่คิดไว้ คุ้มกับการหลงมาจริงๆ ถ่ายรูปริมหน้าผามาเยอะมาก ส่วนถ้าจะไปชายหาดอะ ต้องไปด้วยเรือ หรือ Hiking 12KM ไปเท่านั้น ไม่มีถนนเข้าถึง งั้นข้าขอบายก่อนจ้าา

OLUDENIZ BEACH, FETHIYE

และแล้วเราก็ขับมาจนถึง Oludeniz Beach ชายหาดชื่อดังที่ชาวตุรกีนิยมมาพักผ่อนกัน เราเซิร์ด google เจอว่า ที่นี่เป็นหาดที่ติดอันดับหาดที่สวยที่สุดในโลก แต่ไม่รู้ว่าปีไหนนะ เพราะอัพเดทหาดบนโลกนี้ไม่ทันจริงๆ

Location
OLUDENIZ BEACH : https://goo.gl/maps/6ecvmfbU6o8Zn3bn8
OLUDENIZ VIEWPOINT : https://goo.gl/maps/rQMtLRu6NEtTR3Sg8

BEACH BAR

เรานั่งพักที่บีชบาร์แห่งหนึ่ง ขับรถมาตั้งไกล หิวมาก ก็กินข้าวมันตรงนี้เลยก็แล้วกัน ที่นี่มีร้านอาหารเต็มชายหาด มี Bean Bag ให้นอนอาบแดด มี walking street ให้เดินชอปปิ้ง บรรยากาศชายหาดแตกต่างจากที่มามาริส เพราะเหมือนที่นี่จะมีแต่นักท่องเที่ยวซะส่วนใหญ่ ส่วนหาดที่มามาริสจะเป็นคนในพื้นที่ที่ออกมาอาบแดด

“ขอถ่ายรูปหน่อย”

กุขอเค้าถ่ายหรอ  ก็ป่าว
ใช้กล้องเค้าถ่ายหรอ ก็ป่าว กล้องกูนี่แหละ 555
อิหยังวะ งง

ผู้ชายตุรกีที่เจอเกือบทุกคนคือเฟรนลี่จริงๆ

THE BEACH

จากการเดินทางสะสมชายหาดมาหลายประเทศ หลายเมืองแล้ว จนทำให้เริ่มสนใจดีเทลเล็กๆ ของหาดบ้าง เช่น ที่นี่มีหินกลมมนสีขาว อยู่ทั่วทั้งหาด แทนที่จะเป็นทรายละเอียดๆ มันแปลกตา และมันก็สวยงามตามธรรมชาติ ถึงแม้จะเดินยากนิดนึง

อีกอย่างที่จะไม่ยอมให้ตัวเองพลาดเลย คือการได้สัมผัสน้ำทะเล เรามาถึงที่นี่ก็เย็นแล้ว เลยได้ลงทะเลแบบน้ำเย็นๆ ตอนเย็นๆ อากาศตอนนั้นน่าจะประมาณ 20 องศา ทำชะนี Beach girl จากไทยแลนด์ถึงกับปากสั่น ขนลุกซู่ แต่ก็ยังลงเล่นน้ำทะเลนานจนพระอาทิตย์เกือบตกดิน แฮปปรี้มากกก :}

ขึ้นจากน้ำมานั่งจิบเบียร์ ดู SUNSET BY THE BEACH ปากก็ยังสั่นอยู่นะ 555 แต่มันห้ามตัวเองไม่ได้จริงๆ พอเจอบรรยากาศแบบนี้

มีเรือ Pirate Party Boat ด้วย เหมือนที่ Marmaris แต่รอบนี้ไม่ขึ้นเพราะอยากอยู่ชายหาดมากกว่า

มีพาราไกลดิ้งที่บินอย่างเป็นอิสระอยู่บนท้องฟ้ายามเย็น ข้างบนนั้นคงสวยน่าดู

WALKING STREET

ที่พักเราอยู่ไม่ไกลจากหาด เราเดินกลับไปเปลี่ยนชุด แล้วก็ออกมาเดินเล่น หาไรกิน ที่ Walking Street ครึกครื้นไม่เบา ลองนึกภาพประมาณถนนคนเดินบนเกาะหลีเป๊ะ แต่ความยาวแค่ 300 เมตร ร้านค้า 2 ข้างทางเรียงราย และมีคนยืนหน้าร้านคอยเรียกลูกค้า ประมาณนั้นเลย

บินพาราไกลดิ้ง (PARAGLIDING)

เดินๆ อยู่ใน Walking street ก็จะโดนโบกให้เข้าร้านโน้นนี้ แต่ไปติดใจตรงร้านกิจกรรม Paragliding เพราะคนโบกหล่อ บวกบรรยากาศมันพาไป อยากบินได้ขึ้นมา ภาพวิวมุมท้อปจากการบิน Paragliding เหนือหาด Oludeniz น่าจะสวยมากๆ ก็เลยเดินเข้าไปถามรายละเอียด และจองบินในวันพรุ่งนี้เช้าเลย

more infomation : http://www.oludenizdetatil.com/
Paragliding Price: 300TL แบบไม่รวมค่าถ่ายรูป เพิ่มอีก 200TL เพื่อเอาภาพถ่าย&VDO จาก Gopro ของนักบิน และห้ามเอากล้องตัวเองขึ้นไปด้วย
Time : 09:00 / 11:00 / 13:30 / 15:30 / 17:30

เรามีนัดบินพาราไกลดิ้งไฟล์ทเช้า 9 โมง ละต้องสแตนบายรอลมฟ้าอากาศที่เหมาะสม เซ็นเอกสารรับรองหากเกิดอุบัติเหตุ หลังจากนั้น จะรวมกรุ๊ปกัน 10 กว่าคน ก็ขึ้นรถตู้ไปยังยอดเขาที่จุดปล่อยตัว แกรรรร!!!  ปล่อยตัวบนยอดเขา!!! ตื่นเต้นสัสๆ บอกเลย

ระหว่างทางก็จับฉลากปิงปอง จับคู่นักบิน บังเอิ๊ญญญ ได้นักบินหล่อ ต้องขอถ่ายรูปเก็บไว้หน่อย 5555 เพราะต้องฝากชีวิตไว้กับนาง

ลงรถตู้มา เป็นภาพลานปูนกว้างๆบนหน้าผา อยู่ระดับความสูงเหนือเมฆ อูยยยยยย  มีนักบินคนอื่นๆ วิ่งๆ ละโดดออกจากหน้าผานี้ไป เชี่ยยย ดูเสียวชิบหาย ขาสั่นพั่บพั่บ ตั้งแต่ยังไม่ก้าวขาลงจากรถเลย

นักบินจับเราแต่งตัว ใส่หมวกกันน้อค ใส่ร่มชูชีพอย่างรวดเร็ว บรีฟนิดหน่อยว่าให้ทำตาม บอกวิ่งให้วิ่ง บอกโดดให้โดด

พร้อมยัง?  ยัง!
Are you Ready? กุตอบ No!

อิห่า ขาเปรี้ยอะไรตอนนี้
ไม่มีแรงยืน

แต่นักบินกุเตรียมวิ่งแล้ว มีทีมช่วยปล่อยตัวประกบอีก 2 คนจับอุปกรณ์เราไว้ แค่นักบินยืนขึ้น ขากุก็ลอยแล้วมั้ยล่ะ แล้วขาเปรี้ยๆ ของฉันนั้น ก็ค่อยๆลอยขึ้นๆ จากพื้น จนพ้นลานปูนออกมา ละมันบินไปเลย ความรู้สึกนี้คือแบบ แอบตะโกนดังๆในใจว่ากูบินได้แล้วว้อยยยยยยย~

กุแทบไม่ได้ช่วยวิ่งหรือโดด Take off เลย 555

เมิงงงงงง

ฟินมากกก

ฉันบินได้!!!!

ฉันกำลังลอยอยู่เหนือเมฆ ฟินเหมือนขึ้นสวรรค์ ยิ่งตอนนักบินพาม้วนตัวนี่คือ อะดีลนาลีนหลั่ง ทั้งเสียว ทั้งตื่นเต้น ทั้งมีความสุข นักบินจัดเตรียมกล้องมาถ่ายแบบรู้มุมดีมาก เหมือนเค้ามี template อยู่ในหัวแล้ว ว่าจะกดถ่าย VDO ตอนไหน ถ่ายภาพนิ่งตอนไหน โพสท่าอะไร ถ่ายเสร็จก็ยื่นกล้องให้เราถือไว้ เค้าก็ไปบังคับร่มต่อ

เราใช้เวลาอยู่บนฟ้าประมาณครึ่งชั่วโมง แต่ตอนอยู่ข้างบนเหมือนนานกว่านั้น นักบิน Yanus พาเราหมุน  360 องศา ประมาณ 3 รอบได้ หมุนเสร็จ ขออีกรอบ เอาให้คุ้ม 5555

พอพ้นช่วงเมฆหมอกมาได้ ภาพพื้นดินก็ชัดขึ้น น้ำทะเลสีฟ้า ภูเขาสูง ต้นไม้ใหญ่ ลากูนและชายหาด สวยมากๆ มันมีช่วงที่บินนิ่งๆ ลมเย็นๆปะทะหน้า สามารถคุยกันได้ ร้องเพลงได้ Yanus นักบินเราบอกว่า Oludeniz Beach จุดเด่นเค้าคือ Blue Logoon ใหญ่น้ำสีฟ้านั้นไง ซึ่งเมื่อวานเราไม่ได้ไป   นางก็พาวนๆ อยู่เหนือลากูน จนกระทั่ง Landing แล้วก็จบกิจกรรมบนฟ้านี้ไปอย่างฟินๆ

ประทับใจ

OLUDENIZ BEACH

เรา Landing ลงที่ชายหาด Oludeniz น้ำทะเลตอนกลางวันที่นี่สีฟ้าสดใสมากจริงๆ นี่หาดเดียวกันกับที่เราเล่นเมื่อวานนะ เข้าใจแล้วว่าทำไมติดอันดับชายหาดที่สวยที่สุดในโลก

THE BLUE LAGOON

ลองมาดูที่ฝั่งบลูลากูนกันบ้าง (ลากูนที่เรามองเห็นจากบนฟ้าตอนบิน Paragliding) ตรงนี้จะเป็นน้ำทะเลสีอมเขียวๆ แต่ใสเหมือนกัน มีคนมาปิกนิก อาบแดดกันเยอะ คลื่นลมสงบ มีปั่นเป็ด พายคายัค แต่จะไม่มีกิจกรรมที่ใช้เสียงดัง อย่างเจ็ทสกีหรือบานาน่าโบ้ทนะ

HOTEL

ได้เวลากลับโรงแรมไปเช็คเอ้าท์แล้ว ก่อนจะออกไปขับรถแร่ดๆ ต่ออีกเมือง  ขอรีวิวโรงแรมที่พักใน Oludeniz นี่สักหน่อยก็แล้วกัน

ตอนแรกคุยกับเพื่อนว่า เราจะเลือกพักโรงแรมถูกหน่อยนะ งบเริ่มเหลือน้อยแล้ว 555 ซึ่งในโอลูเดนิสก็เป็นเมืองท่องเที่ยว มีโรงแรมแพงๆ และถูกๆ ใกล้ชายหาดอยู่เยอะพอสมควร และเราเลือกโรงแรมที่ถูกที่สุด ประมาณ 800 บาท/คืน

KARBEL BEACH HOTEL

เป็นโรงแรมขนาดกลางๆ ทำเลก็โอเคนะ เดินไปหาด เดินไ walking Street ได้ง่าย มีสระว่ายน้ำด้วย แต่เก่านิดนึง

ปล. ความซวยคือ ตอนไปบิน Paragliding ดันเอากุญแจโรงแรมติดกระเป๋ากางเกงไปด้วย และใช่ค่ะ…. มันน่าจะร่วงลงมาจากฟ้า ตอนกำลังหมุนร่ม360องศากลับหัวอยู่แน่ๆ โดนปรับค่ากุญแจหาย โดนไปประมาณ 500 บาท แง๊ ความ Budget Hotel ของฉานนนนน

จองผ่าน HOTELS.COM  : https://bit.ly/38xaS2f
Location : https://maps.app.goo.gl/xVeMzVUPz8RHsjfb7
ดูโรงแรมใกล้เคียงใน AGODA : https://bit.ly/2V9obmd

สรุปเมือง Fethiye ในมุมมองของเรา เราว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ครบเครื่องเลย ทะเลสวย กิจกรรมสนุก ดูปลอดภัย ถ้าได้มาอีกอยากลองไปล่องเรือ Pirate Boat ดู เป็นหาดทหนึ่งที่เราแนะนำ หากอยากออกจากรูททัวร์ตุรกีทั่วๆไปค่ะ

เราออกจาก Oludeniz Beach เมือง Fethiye ช่วงบ่ายๆ ขับรถต่อไปยังสถานที่ถัดไป ยังคง Keep Concept RoadTrip เช่นเดิม แบบที่อยากแวะตรงไหนก็แวะ ระหว่างทางก่อนไปถึง Antalya จะเจออะไรบ้าง ติดตามได้ในตอนถัดไป ตอนสุดท้ายของซีรีย์ทริปตุรกี 15 วัน

และนี้ก็เป็นรีวิวเที่ยวเมือง Fethiye ในแบบของเรา

Date : May 2018

Story : ต้นอ้อ - highondreams
IG : https://www.instagram.com/highondreams/
Photograph : ฟาง - อารมณ์นิยม
IG :  https://www.instagram.com/peach_zd/

THANK YOU

Hello

TEST 1

FOLLOW ME

More Stories
MASON PATTAYA | เมสันพัทยา พูลวิลล่าติดทะเล ดีไซน์เท่ห์ มีสไตล์ เหมือนผู้ชายคูลๆ