MARMARIS, TURKEY | เที่ยวทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแบบไม่ต้องใช้วีซ่าที่ มามาริส ประเทศตุรกี

มามาริส ประเทศตุรกี | Marmaris, Turkey

ภารกิจต่อไปคือไปเที่ยวเมืองที่นอกเหนือจากในรูททัวร์ตุรกี ไม่แลนด์มาร์ค คนไทยไม่มา กรุ๊ปทัวร์ไม่ลง แต่ดังในหมู่นักท่องเที่ยวยุโรปที่อยากหนีหนาวมาเมืองพักผ่อนตากอากาศ เราเลือกที่จะไปที่นี่เพราะเป็นเมืองติดทะเลเมดิเตอร์เนียน และฉันอยากลองไปทะเลโซนยุโรปดูสักครั้ง 5555

พาร์ทหลังนี้ จะพาขับรถเข้าเมืองทะเล 3 เมืองใหญ่ๆ คือ มามาริส (Marmaris) , เฟททิเย (Fethiye) , อันทัลย่า (Antalya) ขับรถเลียบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แวะเที่ยวอุทยานแห่งชาติ และถ่ายรูปแมวในเมืองเก่าน่ารักๆ เหมือนอยู่ในยุโรปเลย

ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ที่ตุรกี เมืองมามาริส

INDEX

คอนเท้นต์ซีรีส์ ตุรกี นี้ จะมีทั้งหมด 7 ตอน แบ่งเป็นเมืองๆ จะได้อ่านง่าย เซิร์ดหาได้ง่ายๆ เป็นการเที่ยวเองทั้งหมด ไม่ซื้อทัวร์ เช่ารถขับบางเมือง เพราะขี้เกียจขับตลอดเวลา ครึ่งทริปแรกจะไปเมืองท่องเที่ยวเด่นๆที่คนมาเที่ยวตุรกีต้องไปแน่ๆ เช่น Istanbul / cappadocia / pamukkale ส่วนครึ่งทริปหลังเป็นการเดินทางแบบเอาแต่ใจ อยากเห็นเมืองที่คนไทยไม่ค่อยไป travel off the grid ไปขับรถเลาะถนนริมทะเล สามารถกดอ่านรายละเอียดแต่ละตอนได้เลยจ้า

เที่ยวตุรกี

ความเดิมตอนที่แล้ว

ความเดิมตอนที่แล้ว เราไปเที่ยวเมืองหลวงอิสตันบูล แคปพาโดเซีย ต่อด้วยปามุคคาเล่ ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คตุรกีมาหมดแล้ว จากเมืองปามุคคาเล่ เรานั่งรถบัสข้ามไปเมืองมามาริสตอนสายๆ ระยะทางประมาณ 200 กิโล โดยต้องต่อรถที่เมือง Denizli  ใช้เวลาประมาณ​ 3 ชั่วโมง ราคา 70TL

แผนที่ทริปเที่ยวรอบตุรกี

DAY 1

เรื่องราววุ่นๆ ของการออกนอกเส้นทาง มันเริ่มจากรถบัสระหว่างทางนี่แหละ นั่งไปสักพักหลับกำลังสบาย ก็เจอด่านตรวจ  พี่ตำรวจขึ้นรถบุกค้นพร้อมกับสุนัขดมกลิ่นสุดหล่อหนึ่งนาย  สุนัขดมกลิ่นหยุดตรงไหนไม่หยุด มาหยุดที่แถวกุเนี่ย พี่ตำรวจขอดูพาสปอร์ต อะโอเค สัมภาษณ์ว่ามาทำอะไร? ตอบมาเที่ยว อะโอเค หมาก็ยังดมไม่หยุดจนเริ่มลนละ คิดในใจว่า เราก็ไม่ได้พกอะไรผิดกฏหมายมาน้าาา หรือจะเป็นน้ำพริกปลาทูที่พกมาจากไทยวะ

เราลุกออกมา ละหมาเปลี่ยนเป้าหมายไปดมที่เก้าอี้แทน เหมือนจะเจอบางสิ่งในเก้าอี้ ตำรวจก็เลยแงะเบาะที่เรานั่งออกมาเลย โอ้โห เก็บออกไปเช็คนอกรถ สรุปทั้งรถมีถอดเบาะเราและเบาะที่นั่งข้างหลังเราไป แล้วก็รอ….

ทุกคนรออยู่บนรถนานเลย เกือบครึ่งชม.ได้อะ รอจนพี่ตำรวจเอาเบาะขึ้นมาคืน ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นข้างนอกนะ แล้วรถบัสคันนี้ก็ขับออกเดินทางต่อไป …

ส่วนน้ำพริกปลาทูยังอยู่ในกระเป๋าที่เดิม รอดดดตาย

5555 รอดที่ยังมีน้ำพริกให้กินจนถึงวันสุดท้ายของทริป

จบเรื่องระทึกที่ 1

MARMARIS DOWNTOWN

นั่ง Taxi จาก Bus Station มาที่โรงแรมริมทะเล เก็บของเก็บอะไรเรียบร้อย แล้วก็ออกมาเดินเล่น มีทิวต้นปาล์มกลางถนน ฟิลยังกับอยู่ไมอามี่ มามาริสเป็นเมืองริมชายหาด ติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ห่างชายฝั่งไปไม่กี่กิโลเมตรก็เป็นเกาะของประเทศกรีซแล้ว

*เราพักโรงแรม Anadolu Hotel คืนละไม่ถึงพัน
ดูภาพโรงแรมใน Agoda : https://bit.ly/2Ut6YnB
Location : https://goo.gl/maps/UJtALD5G59KCvA9v8
ริมทะเลเมืองมามาริส ประเทศตุรกี marmaris , turkey

THE YATCH

ที่นี่เป็นหนึ่งในท่าเรือหลักๆ ที่เวลาชาวยุโรปกลุ่มที่นิยมท่องเที่ยวด้วยการล่องเรือยอร์ช เที่ยวไปตามเมืองต่างๆริมทะเล จะแวะพักที่เมืองนี้ บางทริประยะเวลา4-5 วัน หรือบางทริปก็ออกกันเป็นเดือน กินนอนอยู่บนเรือ เป็น Boat trip แบบที่เราอยากลองสักครั้งหนึ่งในชีวิต

ถ้าใครอยากลองล่องเรือแบบทริปหลายๆวัน เราหาข้อมูลเจอว่า มันมี Package ล่องเรือ 4 วัน 5 วัน 6 วัน นอนบนเรือ แวะเที่ยวแต่ละเมือง จากเมือง โบดรัม มามาริส ไปเฟตทิเย ไปอันทัลย่า และที่อื่นๆ หรือจะเป็นแบบจอยทริปกับคนอื่นก็มี อ้อ ละมีโรงแรมบนเรือยอร์ชด้วย เผื่ออยากสัมผัสประสบการณ์นอนเรือ แต่ไม่อยากออกไปล่องเรือนานๆ

MARMARIS OLDTOWN

ความน่าสนใจของมามาริสคือมีโซนเมืองเก่า มีปราสาทประจำเมือง มีหอคอย มีหมู่บ้านเล็กๆ ในซอยน่ารักๆ มีร้านขายของคลาสสิค มีร้านอาหาร บาร์ คาเฟ่เยอะ โดยสถาปัตยกรรมเป็นสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน ที่ยังมีความออริจินอลอยู่มาก

เราเดินถ่ายรูปเล่นในโซนนี้เพลินมาก มันน่ารักไปหมด

ชอบดอกเฟื่องฟ้าสีชมพู ที่โผล่พ้นออกมาจากกำแพงบ้าน  และดอกสีๆ ทำไมมันคิ้ว(cute) อย่างนี้อะ

เมืองเก่ามามาริส ประเทศตุรกี marmaris , turkey สถาปัตยกรรมสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน

ความน่ารักอีกอย่างคือ เมืองนี้แมวเยอะมากก จะเยอะไปไหน เกือบทุกตรอกซอกซอย ต้องเจอเจ้าแมว ใครเป็นทาสแมวรับรองว่าจะได้จมอยู่ที่นี่หลายชั่วโมงแน่ๆ ค่ะ

ลองนับดู ภาพในอัลบั้มนี้ มีแมวทั้งหมดกี่ตัว 555

THE ART GALLERY

พวกเราเดินไปเจออาร์ทแกลอรี่เล็กๆ ที่มีคุณลุงดูใจดีนั่งอยู่กับแก๊งแมวเกือบสิบ ดึงดูดให้เราหยุดอยู่ตรงร้านนั้นนานเลย คุณลุงเล่าให้ฟังว่า จริงๆภาพวาดทั้งหมดเนี่ยเป็นของภรรยาเค้าเอง เธอเพิ่งเสียไปเมื่อ 2 ปีที่แล้วด้วยอุบัติเหตุ แต่ลุงก็ยังเปิดขายภาพวาดให้เธออยู่ เพิ่มเติมคือขายของที่ระลึกด้วย ภรรยาเค้าเคยมาเที่ยวประเทศไทยด้วยนะ ละอยู่ๆก็ขนลุกขึ้นมา มันรู้สึกเศร้านิดๆ ปนอบอุ่นอะ ทำไมสตอรี่มันทัชหัวใจจังวะ

ระหว่างที่เราเดินดูภาพในแกลอรี่ น้องแมวบางตัวเข้ามาคลอเคลียที่ขา บางตัวขี้กลัว ก็วิ่งหลบไปไม่ให้ถ่ายรูปเลย เพื่อนฟางผู้ที่อินกับคุณลุงไม่แพ้กัน นางหอบเครื่องปริ๊นภาพแบบพกพา*มาด้วย (กระเป๋านางหนักมากทั้งกล้องทั้งเลนส์และเครื่องปริ๊น ยอมใจ) เลยถ่ายภาพคุณลุงคู่กับแกลลอรี่และปริ๊นให้ลุงเก็บไว้  ลุงวางภาพไว้เหนือเตาผิง ข้างภาพภรรยา ไม่รู้ตอนนี้ยังอยู่มั้ย อยากรู้จัง

*Canon SELPHY CP1300 เครื่องปริ๊นภาพถ่ายแบบพกพา ปัจจุบันมีรุ่นที่ขนาดเล็กกว่านี้แล้ว ไม่หนักกระเป๋าแล้ว ดูใน SHOPPEE : https://bit.ly/3z3SKss
the art gallery in Marmaris , turkey

ซอยเยอะ มีโอกาสหลงทางได้ง่าย เรานี่เดินมั่วมาก เข้าร้านนั้น ออกร้านนี้

แต่มีอยู่ร้านนึงที่ดึงดูดใจเราสองคน เพราะมีป้ายจองโต๊ะ (reserved) วางจองอยู่ทุกโต๊ะในร้าน ดูเป็นร้านอาหารชื่อดัง สไตล์โลคอลตุรกีแบบดีๆหน่อย คนจองเต็มทุกโต๊ะขนาดนี้ต้องอร่อยมากแน่ๆ จัดร้านก็น่ารัก ก็เลยเข้าไปคุยกับเจ้าของร้าน จะขอจองโต๊ะ สำหรับพรุ่งนี้ตอนเย็นนะคะ เป็นแบบฟูลคอสอาหารตุรกี เชฟจัดเมนูให้ รวมของหวานด้วย แล้วเจอกัน

(จะเจออะไรบ้าง SKIP ไปอ่านได้ตอนท้ายบทความ บันเทิงคับ)

พวกเราแวะทานอาหารที่ร้านดาดฟ้าอีกร้านแทน

อะ ละกุก็ไม่เข้าใจว่าทำไมจะต้องได้ถ่ายรูปกับเจ้าของร้านทุกที 555 (เจ้าของร้านขอเราถ่ายก่อน ก็เลยถ่ายเก็บไว้ด้วย)

CASTLE BAR

พระอาทิตย์ใกล้ตกดินแล้ว เราตามหาจุดชมวิวดูพระอาทิตย์สวยๆ โชคดีที่ได้มาเจอกับบาร์นี้ Castle Bar เป็นบาร์ที่ตั้งอยู่บนเนิน โดดเด่นใจกลางเมืองเก่า หาทางเดินขึ้นไปยากหน่อย บันไดชัน และเมื่อยมาก แต่ขึ้นมาไม่ผิดหวังเลย มองเห็นเมืองเก่ามุมสูง เห็นอ่าวมามาริส กับท้องทะเล ชอบเมืองนี้จัง

แล้วก็จบวันแรกไปแบบสวยๆ

ONE DAY TRIP IN MARMARIS BAY

เช้าวันที่ 2 ในเมืองมามาริส แพลนวันนี้ของเราคือไปล่องเรือชมอ่าวมามาริสในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แบบ One Day Trip โดยเราสามารถเดิน walk in มาที่ท่าเรือก่อน 9 โมงเช้าได้เลย  มีเรือหลายลำ หลายแบบให้เลือกสรร เรือยอช เรือเฟอรี่ 2 ชั้น หรือเรือแบบมีดาดฟ้า ไปจนถึงปาร์ตี้โบ้ท (Party Boat) เป็นเรือใบโจรสลัด แฟนตาซีมาก พนักงานใส่ชุดเหมือนโจรสลัด มีธงหัวกะโหลกตกแต่ง ตอนออกเรือ เปิดเพลงปล่อยเรือยังกับในหนังเรื่อง Prirate of the Caribbean  เรือนี้วัยรุ่นเพียบ บอกเลย

DREAM BOAT MARMARIS

ส่วนเรือเราคือ “Dream boat” นี่เลือกเพราะชื่อเรือตรงกับชื่อเพจ high on dreams เป็นเรือ 3 ชั้น มีดาดฟ้า สไตล์ครอบครัวและคู่รัก เปิดเพลงชิลๆ เบาๆ มีอาหารและเครื่องดื่ม แบบ Buffet รวมถึงเบียร์ก็บุฟด้วย!!!  ในราคา 400 กว่าบาทต่อคนค่ะแม่  บ้าบอออ… ส่วนเพื่อนเราไม่ดื่มแอลกอฮอล ลดราคาให้อีกร้อยนึง! คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม

เริ่มทริป 9 โมงเช้า ล่องเรือแวะจุดชมวิวต่างๆ ลงไปเดินเกาะ 1 เกาะ ดำน้ำ 2-3 จุด  และกลับถึงฝั่งประมาณ 3-4 โมงเย็น

One Day Trip Marmaris Bay : 120-140TL
ของเราเป็นเรือชื่อ Dream boat
Facebook : https://www.facebook.com/Dreamboatmarmaris/
Location จุดขึ้นเรือ : https://goo.gl/maps/FEbREMNDjgCtb54EA
Marmaris city , Turkey
Marmaris bay , Turkey
dream boat tour marmaris

MEDITERRANIAN SEA

นี่เป็นครั้งแรกที่เราได้มาสัมผัสทะเลยุโรป ลงว่ายน้ำในทะเลเมดิเตอร์เนียน แบบไม่ต้องใช้วีซ่า เพราะที่นี่ ประเทศตุรกี ฟรีวีซ่าสำหรับคนไทย บรรลุความฝันของนักท่องเที่ยวผู้หลงไหลในทะเลแล้วจ้า วิวทิวทัศน์แปลกใหม่ ต่างไปจากวิวทะเลประเทศไทย ภูเขาหินปูนสีขาวๆ น้ำทะเลสีฟ้าเขียว เย็นๆสดชื่นๆ

ใต้น้ำอาจจะไม่ได้มีปะการังมากมายให้ดู เพราะเรือนี้เค้าเน้นแค่ให้ลงไปว่ายน้ำเล่นสนุกเฉยๆ ไม่มีสน้อคเกิ้ลให้ ไม่มีฟินให้ แถมยังไม่มีชูชีพสำหรับทุกคนอีกจ้าา (เราเอาสน้อคเกิ้ลมาจากไทย) จริงๆ มันดูอันตรายมากนะ บุฟเฟ่แอลกอฮอลด้วยอะ และอุปกรณ์เซฟตี้น้อย

dream boat tour marmaris

swimming in Marmaris, Mediterranean sea, Turkey

น้ำเย็นๆ สดชื่นๆ แฮปปี้มาก เมื่อได้อยู่ในน้ำ

ที่นี่มีเกาะเยอะมาก ห่างจากฝั่งแค่ไม่กี่กิโลเท่านั้น แต่ส่วนใหญ่เป็นเกาะของประเทศกรีซ ประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามของทะเล และเป็นประเทศในฝันของเรา แต่เราไม่สามารถขึ้นเกาะของกรีซได้นะ เพราะต้องใช้วีซ่า ส่วนนักท่องเที่ยวยุโรปส่วนใหญ่ เค้าก็ล่องเรือ Boattrip มาจากกรีซกันทั้งนั้นแหละ

*เกาะที่สามารถลงได้ในมามาริสก็มี คือ Cleopattra island และ Paradise Island แต่รูททัวร์เราไม่ได้แวะ

วิวทิวทัศน์รอบๆ สวยจัง นี่บอกกับตัวเองว่า อยากจะมาเที่ยวทะเลเมดิเตอร์เรเนียนอีกซักครั้ง สองครั้ง สามครั้ง หรือหลายๆ ครั้ง 555

TURUNG VILLAGE (Turunç) , Marmaris

เรือ dreamboat ของเราพามาแวะที่ TURING VILLAGE (Turunç) ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ ที่ซ่อนอยู่ในหุบเขา Taurus Mountains ห่างจาก Marmaris 20 กม. ฟิลเหมือนเรามาแวะเกาะหนึ่ง จากวิกิพีเดียบอกว่า ที่นี่เป็นหมู่บ้านชาวประมงเก่ามีประชากรอาศัยอยู่ตั้งแต่สมัยโบราณ เดินแค่ครึ่งชั่วโมงก็ทั่วแล้ว บริเวณริมน้ำมีร้านอาหาร บาร์ คาเฟ่ และร้านขายของที่ระลึก

*TURING VILLAGE ได้รับรางวัล Blue Flag ในด้านความสะอาดของชายหาดและน้ำที่มีคุณภาพ

มีเรือในน่านน้ำแห่งนี้หลายลำ ดูครึกครื้น เชื่อแล้วว่าเป็นเมืองตากอากาศ สำหรับพักผ่อน เพราะมันชิลมากจริงๆ

marmaris

THE LOCAL RESTAURANT

จบทริปเรือประมาณ 4 โมงเย็น เรารีบกลับโรงแรม อาบน้ำ แต่งตัวสวยๆ แล้วไปร้านอาหารที่จองไว้ตั้งแต่เมื่อวานด้วยความตื่นเต้น  ดินเนอร์ของเราครั้งนี้ มีราคา 60TL ต่อคน วันนี้ก็มีป้ายจองวางอยู่ทุกโต๊ะเหมือนเดิม สงสัยเรามาคนแรกของร้านมั้ง

อาหารเซตใหญ่  มาเสริฟพร้อมกันทีเดียวทั้งหมดเกือบ 20 จานอยู่ข้างหน้าเรา บอกเลยว่าเครียด!!! ไม่มีเนื้อสัตว์เลย (wไม่นับปลาแอนโชวี่) ฟางเพื่อนเราคือเป็นคนไม่กินผักยิ่งแล้วใหญ่ นั่งกุมขมับ กุจะกินยังไงให้หมด เกรงใจเจ้าของร้าน แก Welcome เราดีมากๆ  กุสั่งเบียร์ย้อมใจไปก่อนละกัน ค่อยๆจิบ ค่อยๆชิม

local restaurant in Turkey

สิ่งที่คิดว่าจะกินได้ที่สุดคือของหวาน ใช่จานเมลอนกับพุดดิ้งนมในจานนั้นมั้ยนะ? (โปรดูภาพประกอบ) พอเอาซ้อมจิ้มชิมแล้วถึงกับผงะ นี่มันเพียวชีสค่ะแม่ ไม่ใช่พุดดิ้งนม 55555 ใดใดคือ จริงๆ มันอาจจะอร่อย แต่แค่ไม่ใช่ทางเราแค่นั้นเองค่ะ คนชอบชีส ชอบของดอง เครื่องเคียง ผักปรุงรสต่างๆ น่าจะชอบ

local food in Turkey

พีคกว่าอาหารที่มาเสิร์ฟ คือ ป้ายจอง Reserved ที่วางไว้บนโต๊ะทุกโต๊ะถูกเก็บออกไป โดยที่ยังไม่มีคนมานั่งสักโต๊ะ ทั้งร้านมีแค่โต๊ะเรานี่แหละจ้าาที่จองมา  ป้ายจองทุกโต๊ะเมื่อวานนี้ก็คืออัลลัยยยย!!!

โดนหลอกแดกของจริงแท้แน่นอน 555555555555555555555 หัวเราะให้กับความง่าวตัวเอง 55555T_T5555

ไม่ลืม ชักภาพถ่ายเก็บไว้เป็นความทรงจำกับเจ้าของร้าน และเป็นเกียรติที่ได้ลง IG ร้านด้วยค่ะ สามารถติดตามความสำเร็จของร้านได้ที่นี่ https://instagram.com/giritmeyhanesimarmaris

จบเรื่องระทึกไปอีกหนึ่งดอกค่ะ

local restaurant in Turkey

NIGHTLIFE IN MARMARIS

มามาริสย่านท่าเรือเนี่ย มีบาร์เยอะมาก คึกคัก ครึกครื้น มีซอยหนึ่งที่เต็มไปด้วยบาร์ติดๆ กันหมด คิดว่าช่วงวันหยุด ศุกร์ เสาร์ คนคงเยอะมาก

walking street IN MARMARIS

สรุปคืนนี้ เราจบที่ร้านชาตุรกี แบบโลคอลๆ เพราะแอลกอฮอลมาทั้งวันแล้ว และอารมณ์บ่จอยเท่าไหร่ กับอาหารมื้อเมื่อกี้ ไม่มีอารมณ์เข้าบาร์ละ จบวัน

และนี่ก็เป็นรีวิวเมือง มามาริส ประเทศตุรกี ในแบบของเรา ในตอนหน้าจะพาเช่ารถขับข้ามเมือง จาก Marmaris ไปเที่ยวชายหาดชื่อดังแห่งหนึ่งในตุรกี ที่เมือง Fethiye

โปรดติดตามตอนต่อไป

Date : May 2018
Story : ต้นอ้อ - highondreams
IG : https://www.instagram.com/highondreams/
Photograph : ฟาง - อารมณ์นิยม
IG :  https://www.instagram.com/peach_zd/

Hello

TEST 1

FOLLOW ME

More Stories
AMARI VOGUE KRABI | อมารีโวค กระบี่ รีสอร์ทวิวปัง ด้านหน้าติดเขา ด้านหลังติดทะเล