CORON , PHILIPPINES | เที่ยว “ฟิลิปปินส์” คนเดียว ไม่ได้เก๋านะ แต่โดนเท (ตอน 2 โครอน ปาลาวัน)

ต่อเนื่องมาจากตอน El Nido , Palawan เราออกเดินทางต่อมายังเกาะโครอน “Coron”  ซึ่งอยู่ตอนเหนือของ Palawan

CORON (โครอน) เค้าว่าที่นี่ก็เป็นจุดสุดฮอต ที่นักท่องเที่ยวต่างบอกกันว่าควรมาสัมผัสด้วยตัวเองสักครั้ง เป็นเมืองแห่ง The Best Lagoon คือ มีลากูนเป็นสิบๆ และแต่ละอันก็มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง บางลากูนครึ่งนึงเป็นน้ำเย็นครึ่งนึงเป็นน้ำอุ่น ครึ่งนึงน้ำจืดครึ่งนึงน้ำเค็ม บางทีชิมไปแม่งน้ำหวานเฉยเลย หรืออีกลากูนมีน้ำใสมากจนเห็นหินปูนทรงประหลาดด้านใต้ บางลากูนต้องปีนป่าย บางอันได้กระโดดน้ำ อีกทั้งความสวยงามของวิวภูเขาและทะเลโครอนก็ทำเราติดใจ จนอยากจะมาอีกครั้งให้ได้ ยกให้เป็นสถานที่ลูกรักอีกที่นึงเลย

อ่านทริปฟิลิปปินส์ตอนอื่นๆ
EL NIDO, PHILIPPINES | เที่ยว “ฟิลิปปินส์” คนเดียว ไม่ได้เก๋านะ แต่โดนเท (ตอน 1 เอลนิโด้ ปาลาวัน)
CEBU, PHILIPPINES | แบ็คแพ็คเที่ยวเซบู-ฟิลิปปินส์ ว่ายน้ำกับฉลามวาฬ โดดน้ำตกคาวาซาน 13 เมตร!
2 DAYS IN MANILA , PHILIPPINES | 2 วัน 1 คืน ใน “มะนิลา” พาเดินเล่นเมืองหลวงของประเทศฟิลิปปินส์

การเดินทางจาก EL NIDO ไป CORON

1. FERRY

ในตัวเมือง El Nido จะมีร้านทัวร์ที่ขายตั๋วเฟอรี่ไป Coron อยู่มากมาย  ราคาไม่ควรเกิน 1,760php  แต่เราเดินไปซื้อหน้าบริษัทเฟอรี่เลยตอนเย็นก่อนวันจะเดินทาง เซิร์ดแผ่นที่ว่า Primal Ferry ตอนนี้มีรอบเดียวคือ 8 โมงเช้า ต้องเข้าไปเช็คอินที่ท่าเรือก่อน 7.30น. ท่าเรือสามารถเดินจากดาวน์ทาวน์ไปได้เลย ไม่ไกลมาก ใช้เวลาเดินทางจาก EL NIDO ไป CORON ประมาณ 5 ชั่วโมง เตือนไว้นิดนึงว่าในเรือแอร์เย็นมาก เตรียมเสื้อแขนยาวไว้ด้วยนะจ๊ะ

2. PLANE

จาก EL NIDO ไป CORON เหมือนจะมีแค่สายการบินเดียวนะ บินแค่อาทิตย์ละ 4 วัน (จันทร์/พุธ/ศุกร์/อาทิตย์)
ดูรายละเอียดได้ที่นี่ https://air-swift.com

3. EXPEDITION PALAWAN

วิธีนี้คือชิลที่สุดแล้ว เป็นการนั่งเรือแมงมุมไป ดำน้ำไป แวะเที่ยวไปด้วย ได้นอนเกาะด้วย จาก El nido ล่องไป Coron (จาก coron ไป Elnido ก็มีนะ) เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน / 4 วัน 3 คืน / 7 วัน 6 คืน ก็มี แล้วแต่ทริปที่เราเลือก คือถ้ามาทริป EXPEDITION แล้วก็แทบไม่ต้องซื้อ DAYTRIP เมื่อถึงฝั่งเลย เค้าพาเที่ยวครบหมด และมีแถมมาอีกหลายจุดเลยแหละ

ใครอยากเดินทางวิธีนี้คือต้องจองมาล่วงหน้านะ เรือไม่ได้ออกทุกวัน แต่ละรอบก็รับคนได้จำกัด ความสะดวกสบายน้อย อารมณ์เหมือนไปแคมปิ้งอะ ราคาก็แรงประมาณนึง แต่คงจะเป็นประสบการณ์ที่สนุก ถ้ามีโอกาสมาอีกครั้ง วิธีนี้เราจะไม่พลาดแน่ๆ

บริษัทจัดทัวร์แบบ EXPEDITION PALAWAN ที่ดังๆ มี
TAO EXPERIENCE PALAWAN https://www.taophilippines.com
Big dream Boatman  https://bigdreamboatmancoron.com

เรือเฟอรี่พาเรามาถึงโครอนทาวน์ประมาณเที่ยงๆ พอลงจากเรือออกมาหน้าถนน ตรงนี้คือวุ่นวายมากๆๆๆ จากพวกสามล้อที่จะให้เรานั่งรถเค้าให้ได้ ตื้อตามรายคน ประชิดตัวจนน่าหงุดหงิด จนเราไม่มีโอกาสจะหาเพื่อน Backpacker ไปแชร์รถเข้าโฮสเทลด้วยกัน สุดท้ายคือได้นั่งคนเดียว เหมาจ่ายเองเลย 200php เซ็ง.

HOP HOSTEL CORON

โฮสเทลที่จองไว้ ตั้งอยู่บนเนินเลย มองเห็นวิวทะเล และตัวดาวน์ทาวน์ การตกแต่งเป็นสไตล์กรีซ ขาวๆ มนๆ ชั้นล่างเป็นร้านอาหารและคาเฟ่ ชั้น 2-3 เป็นโซนที่พัก มีห้องนอนดูทีวี  มีบาร์บนดาดฟ้า เก๋อยู่นา จัดปาร์ตี้อยู่บ่อยๆ สายปาร์ตี้นี่อยากแนะนำให้พักที่นี่เลย มีฟรี Dinner ด้วยเป็นอาหารท้องถิ่นแบบเบาๆ เอาไว้ทำความรู้จักเพื่อนใหม่ มาคนเดียวก็มีเพื่อนแน่ๆแหละ

รายละเอียดห้องพัก

นี่ก็ได้เพื่อนใหม่ ที่มาเช็คอินเวลาเดียวกันลงเรือลำเดียวกันมาจาก Elnido แถมนั่งข้างกันแบบไม่รู้ตัว (ย้อนขึ้นไปดูรูปในเรือก่อนหน้าได้เลย แอบถ่ายเขามาเฉ้ยยย) นั่นแหละ ก็เลยชวนขึ้นเขาไปดูพระอาทิตย์ตก ที่ Mt.Tapyas ด้วยกันซะเลย

MT.TAPYAS, CORON

ระหว่างนั่งเรือก่อนมาถึงเมืองโครอน จะเห็นอักษรสีขาวตัวใหญ่ๆว่า CORON บนเนินเขาหญ้าเกรียนๆ ตั้งเด่นตระหง่านตาอย่างกับป้าย Hollywood ที่แคลิฟอเนีย ก็ถือเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของโครอนแหละ แนะนำให้ขึ้นมาดูช่วงเช้ามากๆ หรือตอนเย็นไปเลย ไปดูพระอาทิตย์ตกดิน เตรียมตัวมาให้พร้อมด้วยนะ ต้องเดินขึ้นบรรไดกว่า 600 ขั้น ข้างบนมีร่มน้อยมาก แต่ก็สวยโคตรๆ

เรากับเบน (รูมเมทชาวออสซี่ที่เช็คอินพร้อมกัน) ออกจากโฮสเทลประมาณ 5 โมงเย็น เตรียมน้ำใส่ขวดไปด้วยเพราะข้างบนน้ำแพง ละอากาศที่นี่คือชื้นมากๆ เหงื่อหยดเยอะสุดในชีวิตแล้ว ตัวเปียกเหมือนอาบน้ำ แต่ไม่ค่อยร้อนนะ พอขึ้นมาสุดแล้ว เดินขึ้นไปอีก ด้านหลังจุดชมวิวฝั่งตะวันตกเป็นภูเขาหญ้าเตียนๆ กว้างๆ นี่ก็เดินตามผู้ชายมาอะนะ ถ้านางไม่เดินมาทางนี้ก็คงเหนื่อยและหยุดนั่งพักที่ฝั่งนั้นแหละ แล้วก็เดินหาร่มเงาเล็กๆ นั่งรอจนพระอาทิตย์ค่อยๆลับขอบฟ้า

HOP HOSTEL ROOFTOP

หลังพระอาทิตย์ตก พวกเราเดินกลับมาที่ดาดฟ้าโฮสเทล เพราะลงชื่อ Free Dinner เอาไว้  แล้วก็ปาร์ตี้กันต่อเลย แต่ไม่ยาวมากหรอกนะ เพราะพรุ่งนี้เช้า เรากับเบนซ์ซื้อทัวร์โครอนไว้ ต้องตื่นเช้าๆ

CORON DAY TRIP TOUR AND PRICE

• นี่คือโบชัวร์ทัวร์ต่างๆพร้อมราคาขายที่เค้าเตอร์โฮสเทล เอาจริงๆ ถ้าเดินเข้าดาวน์ทาวน์จะมีอีกหลายๆเจ้าที่ถูกกว่านี้ แต่เราแค่เผื่อว่าจะมีเพื่อนจากโฮสเทลร่วมก๊วนกันอีก แต่ไม่มี ฮ่าๆ
  • ที่แนะนำเลยคือ วันแรกไป Super Ultimate Tour รวมทุกแลนด์มาร์คที่ควรไปในโครอน ทะเลสาบตั่งต่าง ดำน้ำปะการัง ดำน้ำดูเรือจม จุดชมวิว พายคายัค จอดประมาณ 8 จุดได้อะ เอาจริงๆเยอะขนาดนี้ เหนื่อยไปนิสสส จนบางที่พวกเราก็สคิปออก คือไม่ลงไปดูแล้วอะ ซื้อเบียจิบกิน ฮ่าๆๆ ถ้ายังมีเวลาทัวร์วันที่ 2 ให้ไป  Island Escapede Tour แต่เราไม่ได้ไปนะ
  • อีกแบบที่อยากทำสุดคือ เหมาเรือไปเลย รวมตัวกันให้ได้ 8-10 คน เรือ 1 ลำ 5000-8000php ต่อวัน หารกันแล้วถูกชิบหาย แล้วเราจะไปไหนก็ได้ตามต้องการ ออกแต่เช้าเพื่อจะได้ไม่เจอฝูงทัวร์อื่นๆก็ได้ บางที่จะได้รู้สึเหมือนทั้งทะเลสาบเป็นของเรา นี่คือเราก็แอบคิดนะ ว่าจะจัดทัวร์เองจากไทยดีมั้ย เพราะอยากมาอีกรอบมากๆ อยากมีเพื่อนมาด้วย อยากให้ทุกคนได้เห็นจริงๆ ว่าที่นี่มันสวยขนาดไหน

SUPER ULTIMATE TOUR

ตอน 8 โมงเช้า จะมีรถตู้มารับถึงหน้าโฮสเทลไปท่าเรือ ทริปนี้เราได้จอยทริปกับกลุ่มทัวร์จีน โดยมีแค่เบนที่เป็นฝรั่งคนเดียว ละตลอดทั้งทัวร์ เราก็ว่ายน้ำอยู่กับนางนั่นแหละ แถมให้นางถ่ายรูปให้ด้วย นี่ก็ไม่รู้ว่าถ้าไม่มีเพื่อนจากโฮสเทลมาด้วย คงเหงาจัด ทริปไม่สนุกเพราะพูดกับใครไม่รู้เรื่องเลย ฮ่าๆ

MALWAWAY REEF

ที่แรกที่เราไปคือ MALWAWAY REEF เป็นจุดดำน้ำใกล้ๆฝั่งเลย (พายคายัคมายังได้) แต่ใต้น้ำคืองามมมม ปะการังหูกวางเยอะ เจอ puffle fish สีเหลืองด้วย แถมนีโมที่นี่คือตัวใหญ่โคตรรรรรร ไม่เคยเห็นนีโมยักษ์มาก่อน คุ้มแล้วจ้าาา

KANYANGKAN LAKE

มาถึงทะเลสาบ KANYANGKAN LAKE ก่อนอื่นต้องเดินขึ้นไปจุดชมวิวซึ่งมีการต่อคิวถ่ายรูปยาวมาก มากับทัวร์ก็แบบนี้แหละ มันจะชนกับทัวร์กรุ๊ปอื่นๆเยอะ วุ่นวายไปหมด ต้องทำใจ

KANYANGKAN LAKE นี้เป็นเลคที่เชื่อมกับทะเลให้เราลงไปว่ายน้ำได้ แต่ต้องใส่ชูชีพ ไม่ว่าจะว่ายน้ำเป็นขนาดไหนก็ต้องใส่ เค้าว่ามันมีอุบัติเหตุคนจมน้ำเยอะ มีการ์ดคุมเข้มงวด พอกระโดดลงไปแล้วถึงเข้าใจ เพราะตัวมันไม่ลอยเว่ย มันไม่ใช่น้ำทะเลที่ความหนาแน่นของน้ำจะพยุงตัวให้ลอยง่าย มันเป็นน้ำกร่อยๆ หวานๆ ยิ่งดำลงไปลึกก็ยิ่งกดให้เราจมๆลงไป เข้าใจแล้วว่าทำไมถึงอันตราย ถ้าว่ายน้ำไม่แข็งก็ควรใส่ชูชีพจริงๆ

ใต้น้ำมีหินปูนแหลมๆคมๆ เท่ๆ แปลกตามาก เอาจริงๆเราว่าควรหยิบหน้ากากสนอคเกิลลงมาด้วยอะ ถึงแม้ไกด์จะบอกว่าไม่จำเป็นก็เหอะ

ในภาพที่เราไม่ใส่ชูชีพ แต่เราชูชีพลอยไปข้างๆตัวตลอด ยกเว้นตอนจะดำลงไปดูใต้น้ำ

เราเป็นสายฟรีไดร์ฟ เบนเป็นนักเซิร์ฟ คือพวกเรามีความคุ้นชินกับน้ำทะเลและว่ายน้ำแข็งกันอยู่แล้ว ไกด์เลยไม่ค่อยห่วงอะไรมาก ให้ไกด์ไปดูแลกลุ่มคนจีนก่อน  พวกเราเลยได้ดำผุดดำว่าย ดำถ่ายกันเพลินเลย การมีเพื่อนที่ว่ายน้ำด้วยกันมันดีจริงๆ

นี่นางบอกจะลงไปนั่งข้างล่าง ฝากถ่ายให้หน่อย เป็นไงล่ะ หินใต้น้ำอย่างเวิลลลลล น้ำใสชิบหายยย ลืมตาเปล่าก็ไม่แสบตาเหมือนน้ำทะเล

BARACCUDA LAKE

ทะเลสาบต่อไปคือบาราคูด้าเลค อันนี้ก็จะฟีลคล้ายๆ กับ Kanyankan Lake แต่น้ำลึกกว่า มีปลาแหวกว่าย และมีถ้ำหินให้ลอด เรือจะจอกที่ Luluyaun Lake และเราต้องเดินข้ามทางเดินหินแหลมไปอีกนิดหน่อย

ความประทับใจจาก Barracuda Lake นอกจากน้ำใสๆ หวานๆ แล้ว คือเราเจอเด็กๆ ฟิลิปปินส์เล่นน้ำกันอยู่ แล้วนางก็พาอวดถ้ำของนางใหญ่เลย พามุด พาว่าย มาเล่นถ่ายรูปกัน กลั้นหายใจกันได้นานมาก อารมณ์นั้นเหมือนมีลูกพาเที่ยวอะ สนุกกกก

LUNCH AT BEACH91

ถ้าเซิร์ดภาพดูในเนต เห็นภาพกระต๊อบริมผายื่นออกไปในทะเล ก็รู้เลยว่าเป็นทะเลโครอน ตอนพักกลางวัน แต่ละทัวร์ก็จะเข้ามาจับจองกระต๊อบน้อยๆ เหล่านี้ เพื่อทานอาหารกลางวัน ไกด์ก็เตรียมคายัคไว้ให้พายต่อหากใครอยาก บางคนก็เล่นน้ำอยู่หน้าหาดนั้นแหละ

หลังทานข้าวเสร็จ เรากับเบนก้ออกมาพายกัน ไกด์บอกว่ามีลากูนอยู่ไม่ไกลสามารถพายไปได้ อะ ก็พายไปกันเอง ไม่รู้ไกด์ทิ้งเราหรือเราทิ้งไกด์กันแน่อะนะ เพราะแก๊งจีนยังไม่ออกจากฝั่งกันเลย พายไม่ไป

สิ่งที่เราทำระหว่างพายคือ เก็บขยะ แหมมมม อยู่ดีๆ ก็รุ้สึกอยากทำตัวให้มีประโยชน์ การพายเรือเก็บขวดพลาสติกเลยกลายเป็นมิสชั่นของพวกเรา อ้ออ การถ่ายรูปก็เป็นมิสชั่นของเราอีกอัน

SKELETON WRECK

ออกจากกระต้อบกินข้าวก็ไปดำน้ำต่อ นี่ก็เริ่มง่วงละล่ะ ช่วงหลังอาหารหนังตามักจะหนัก  ไกด์พาไปดูซากเรือจม SKELETON WRECK ดำๆลงไปดูหน่อยละกัน ลงแปปเดียวขึ้นละ ง่วง 5555

BANOL BEACH

มาต่ออีกโลเคชั่นนึง ที่ BANOL BEACH หลังจากหลับไปแล้วหนึ่งตื่น พอเรือจอดก็ยังไม่มีใครลุก ไกด์เลยถามว่า จะเข้าเกาะมั้ย ทุกคนตอบแบบลังเลๆ ไป ไม่ไป ไป ไม่ไป จนกระทั่งมีเรือลำน้อยพายลู่เข้ามาประชิดเรือเรา พร้อมโชว์กระป๋องเบียร์

เรามองหน้าเบนแล้วแบบเหมือนรู้กัน จัดไปคนละกระป๋อง จบๆไป ไม่ลงน้ำแล้วจ้าาาา ฮ่าๆๆ

TWIN LAGOON

คิดว่าหลังจากเบียกระป๋องนั้นจะหมดทริปแล้ว แต่ยังจ้าา เหลืออีกโลเคชั่นสุดท้าย ไคล์แมคของทริปเลย คือ TWIN LAGOON

ทางเข้าทวินลากูนเป็นทิวเขาหินปูนแหลมๆ สวยชนะเกือบทุกทริปที่เคยไปมา ที่เรียกว่าทวินลากูน คือมันมีลากูนสองลากูนติดกัน โดยเราสามารถลอดใต้ถ้ำเล็กๆ เพื่อไปอีกลากูนได้ แต่ถ้าน้ำขึ้น เราก็ต้องปีนป่ายข้ามไปเอง

ความแปลกประกลาดของที่นี่คือน้ำ น้ำส่วนข้างบนจะเย็นๆ ข้างล่างจะอุ่นๆ ยิ่งดำลงไปยิ่งอุ่น สัมผัสได้ตั้งแต่ตอนลอยตัวเลยแปลกว่า หน้าเย็นแต่อุ่นเท้าอะ เป็นการว่ายน้ำที่รู้สึกแปลกที่สุดแล้ว แปลกแต่ดีอะ ชอบที่นี่มากก

เค้าบอกว่า ที่ด้านใต้มันอุ่นเพราะมันเป็นปากปล่องภูเขาไฟ ที่ด้านใต้ยังร้อนๆอยู่ แต่ความจริงเป็นยังไงขอไปหาข้อมูลเพิ่มอีกนิดนะคะ

และแล้ว One day trip ของเราก็จบลงด้วยความประทับใจ กลับที่พัก จบ

CORON TOWN

กลับมาที่โครอนดาวน์ทาวน์ ตัวเมืองอาจจะดูไม่ค่อยน่าอยู่เท่าไหร่ เล็กๆ รกๆหน่อย แต่ก็ยังมีคาเฟ่เก๋ๆซ่อนอยู่ เดินได้รอบๆ เช่ามอไซด์ได้ หาซื้อทัวร์ก็ง่าย  เราอยู่โครอนต่ออีกวัน แต่ไม่ได้แพลนไปไหนเลย เพราะเหนื่อยแล้ว หลังจากออกเที่ยวทุกวันมา 5 วันติด

KARL’S GRILL  ร้านนี้อร่อยยยยย เป็นร้านอาหารที่คนต่อคิวเยอะสุดละ แต่เรามาตอนเพิ่งเปิดร้าน 4 โมงเย็น

SALTY HOT SPRING

ที่โฮสเทลจัดจอยทริปไป Hotspring and Dinner (500php) ก็เลยลงชื่อไว้ รถตู้ออกตอน 4 โมงเย็น อยากแช่น้ำแก้เหนื่อยซักหน่อย ความพิเศษของบ่อน้ำพุร้อนที่นี่คือ เป็นบ่อน้ำเค็ม ซึ่งมีแค่ไ่ม่กี่ที่บนโลก (แต่มีที่ไทยด้วยนะ จ.กระบี่ไง) และมันจะดีมาก ถ้าอากาศเย็นกว่านี้อีกซักนิดนึง นี่อากาศร้อนๆ ยิ่งแช่ก็ยิ่งร้อน ฮ่าๆๆ

LAST NIGHT IN CORON

คืนสุดท้ายที่โครอน ไปจบที่ Rooftop Bar ของ Hop Hostel ละวันนี้มีปาร์ตี้ BEER PONG NIGHT ค่าาา แจก Shot ฟรีไปอีกเด้อออ บาร์ดาดฟ้าเราเปิดถึงแค่เที่ยงคืน เพื่อไม่ให้รบกวนแขกคนอื่น แต่หากใครอยากต่อก็มีคลับมีบาร์ในดาวน์ทาวน์ที่เปิดถึงเกือบเช้าให้เข้าไปได้อีก ความฟิลิปปินส์นี่รักสนุกไม่แพ้ประเทศไทยเลยจริงๆ

GOOD BYE CORON

ขากลับ เราบินจากโครอนไปมะนิลา และแวะเที่ยวมะนิลาหนึ่งคืน ก่อนจะบินกลับกรุงเทพ  โดยวิธีเดินทางจากตัวเมืองโครอนไปสนามบิน ใช้เวลาประมาณ 45 นาที เราจองตั๋วกับรีเซฟชั่นโฮสเทล เพื่อให้รถตู้มารับแต่เช้าตรู่ของวันถัดไป ราคา (150php) เป็นรถแชร์กับคนอื่นนะ

เอาจริงๆ โครอนเป็นเมืองที่เราคิดว่าอาจจะมีโอกาสได้กลับมาอีกรอบนึง เพราะอยากจัดทริปเอง อยากมากับเพื่อน เหมาเรือนอนเกาะกัน มาแบบนี้แอบเหงาไปนิดนึง (นี่ขนาดเหงา ยังปาร์ตี้ขนาดนี้นะ 555) เป็นทะเล ลากูน และทะเลสาบ ที่สวย แปลก ประทับใจ ไหนใครอยากมาจอยทริปปีหน้ากับเราบ้าง ลงชื่อไว้เลยยเด้ออออ หากันตั้งแต่ตอนนี้แหละ เอ้า

สิ่งที่แย่ที่สุดในระหว่างการเที่ยวคนเดียว
ไม่ใช่เรื่องความเหงาหรือโดนหลอก
กลับเป็นเรื่องได้ยินข่าวว่าคนที่บ้านเป็นอะไร
แต่เรากลับไปไม่ทัน…

ในขณะที่เรานั่งกินข้าวกับเบน
เพื่อนร่วมทริปโครอนตลอดสองวัน ที่ร้าน Karl’s BBQ
พี่สาวเบนโทรมาบอกว่า….แม่กำลังจะเสีย…
เบนบอกเราด้วยเสียงสั่นเครือสุดๆ
ฝากเราเคลียอาหาร ที่นางยังไม่ได้กินสักคำ
แล้วเดินออกไปจากร้านเลย พร้อมน้ำตาคลอเบ้า
เบนบินกลับออสเตรเลียในวันรุ่งขึ้น
กว่าจะนั่งรถไปสนามบิน ต่อไฟล์ทอีก 3 ไฟล์ท
เดินทางเร็วสุดก็เป็นวันๆ
จะไปถึงทันแม่มั้ยก็ไม่รู้…
นี่คงจะเป็นข่าวที่ไม่อยากได้ยินที่สุดในระหว่างเที่ยวแหละ
ถ้าจะเหงามันก็เป็นความรู้สึกเรา
ถ้าจะโดนหลอก มันก็เป็นสกิลการเอาตัวรอดของตัวเราเอง
แต่นี่คือสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้
ทำเอาเราอยากกลับบ้านเลยอะ
ในขณะที่เรากำลังสนุกอยู่ ที่บ้านเกิดไรขึ้นก็ไม่รู้
ไปเที่ยวคนเดียวแบบนี่คงไม่ใช่ความอิสระแล้วหละ
ถ้ายังมีคนข้างหลังให้เป็นห่วง
ขอแสดงความเสียใจกับเบนด้วยนะ

และนี่ก็คือทริปโครอน ฟิลิปปินส์ในแบบของเรา
แล้วเจอกันใหม่ทริปหน้าเด้อ

ต้นอ้อ
high on dreams

อ่านทริปเที่ยวฟิลลิปปินส์ตอนอื่นๆได้ที่นี่

2 วัน 1 คืน ใน “มะนิลา” พาเดินเล่นเมืองหลวงของประเทศฟิลิปปินส์ | 2 DAYS IN MANILA , PHILIPPINES

Hello

TEST 1

FOLLOW ME

More Stories
เที่ยวหนองบัวลำภู จังหวัดคูลๆ กลางภาคอีสาน | NONG BUA LAM PHU 2D1N