chilling on the moon , UBON | ไปเที่ยว จ.อุบล เหมือนเดินเล่นบนดวงจันทร์

จะมีที่ไหนในโลกมั้ย
ที่พอเราไปอยู่ตรงนั้นแล้วเรารู้สึกว่าเราไม่ได้ยืนอยู่บนโลก…

สถานที่นั้นน่าจะเป็นที่ๆไกลออกไป สถานที่นั้นน่าจะเป็นที่ๆยากจะเข้าถึง แต่ปล่าวเลย ตอนนี้ฉันยืนอยู่บนดวงจันทร์(ปลอม)บนพื้นโลก มันไม่ได้อยู่ที่ไหนไกล และมันก็ไม่ได้ยากเกินกว่าเดินทางมาถึงด้วย อยู่ที่ประเทศไทยนี่เอง

**ใครขี้เกียจอ่านก็กดวีดีโอดู
ใครขึ้นเกียจดู VDO ก็เลื่อนลงมาอ่านนะคะ :)

ฉันได้รับโทรศัพท์จาก ททท ชวนไปเที่ยวจังหวัดอุบลเมื่อเดือนที่แล้ว ยอมรับว่า ไม่ค่อยรู้อะไรเกี่ยวกับอุบลเลย นอกจากสามพันโบกกับยูบาร์ – -“ อยากรู้มานานแล้วว่า สามพันโบกของจริงที่ไม่ใช่ในรูปถ่าย เป็นยังไง มันจะเหมือนหลุมบนดวงจันทร์อย่างที่เคยจินตนาการไว้มั้ย ก็เลยตัดสินใจไป

จังหวัดอุบลเป็นดินแดนที่มีพื้นที่ติดสามประเทศ คือประเทศไทย ประเทศลาว และประเทศกัมพูชา ในฝั่งที่ติดประเทศลาวจะมีแม่น้ำโขงเป็นเส้นแบ่งพรมแดน ซึ่งตรงนี้แหละคือพื้นที่ ดินแดน โลก พระจันทร์ เป็นโอกาสที่มนุษย์ธรรมดา ตัวเล็กๆ จะได้ลงไปเดินเล่นบนดวงจันทร์แล้ว เย่ๆ

ubon_002

ดวงจันทร์

เราเดินทางมาจากกรุงเทพด้วยสายการบินนกแอร์ และใช้รถตู้เป็นภาหนะตลอดทริป เพราะไปกันหลายคน แต่ละคนก็เป็นช่างภาพเก่งๆทั้งนั้น ทริปนี้เลยได้มีรูปตัวเองเยอะหน่อย โฮะๆๆ

จากตัวเมืองอุบลมาไม่ไกล ประมาณ 120 กิโลเมตร ก่อนที่จะไปถึงสามพันโบก เราเริ่มกันที่

แก่งชมดาวหรือหาดชมดาว

เค้าว่ากันว่า ที่นี่สวยและใหญ่กว่าสามพันโบกอีก จากที่จอดรถ ต้องเดินข้ามแก่งไปเกือบกิโล ถึงจะถึงจุดแลนมาร์ค แต่เราว่า แค่ระหว่างทางก็อลังการแล้วหละ ไม่เคยเห็นมาก่อนอะ กว้างโคตรๆ ปีนป่ายกันอย่างเมามัน

ถ่ายรูปตลอดทางอะ จนพี่เค้าต้องมาตาม บอกว่า “ตรงนี้ยังไม่ถึงแลนมาร์คค่ะน้อง”

เราว่าถ้าจะมาเองก็ควรมีคนที่รู้นำทางด้วยนะ ไม่งั้นอาจตัวไหม้ได้ เพราะจะแวะถ่ายรูปข้างทางทุกจุดเลย

(พิกัด : https://goo.gl/maps/dEZHDgUuqFD2 )

การมาตอนเที่ยงนี่ค่อนข้างทรมานนะคะ หลบแดดได้ก็หลบค่ะ มันแผดเผาจริงๆ พกน้ำขวดใหญ่กับครีมกันแดดไปด้วยนะ เป็นไปได้ก็อย่ามาช่วงเที่ยงเลย มาเช้าหรือเย็นจะดีกว่า

ubon_007
ubon_008

ชั้นหินของที่นี่จะเป็นริ้วๆและผิวเนียนมาก เกิดจากการกัดเซาะของแม่น้ำโขงมานานโข บางคนก็บอกว่าที่นี่คือแกรนด์แคนยอนเมืองไทย
ช่วงเดือน มิ.ย-ต.ค. น้ำจะท่วมแก่งพวกนี้หมดเลย พอฤดูแล้งก็จะเกิดแอ่งน้ำสีเขียวมรกต กระจายอยู่ทั่วหาดชมดาวนี้ เห็นแล้วอยากโดดลงไปว่ายน้ำ ถ้าไม่ติดว่ากลัวพญานาคอะนะ คงลงไปแล้ว 555

เราว่าเนี่ยแหละคือเสน่ห์ของหาดชมดาว หาที่ไหนไม่ได้แล้วนะแบบนี้

กลับจากหาดชมดาว ก็มาพักผิว พักกาย ที่รีสอร์ทก่อน เราพักที่ ปลายฟ้ารีสอร์ท ซึ่งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากสามพันโบกนัก

จนบ่าย3 กว่าๆ เราเดินทางด้วยเรือหางยาว จากหาดสลึง จริงๆจะขับรถมาลงที่สามพันโบกเลยก็ได้ แต่เราว่าถ้าแบบนั่งเรือมันได้ฟีลกว่า มันได้เห็นความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติจริงๆ

ล่องตามแม่น้ำโขงมาเรื่อยๆ ด้านซ้ายเป็นฝั่งประเทศลาว ด้านขวาเป็นฝั่งประเทศไทย มีแก่งหินเรียงรายเรียบฝั่งทั้งสองแม่น้ำยาวไปตลอดทาง จนบางทีก็สงสัยว่านี่มนุษย์สร้างหรือธรรมชาติสร้างมันขึ้นมานะ เพราะบางช่วงตอนมันก็คล้ายกับอยู่ในกำแพงเมืองจีน เป็นชั้นหินเรียงตัวเป็นกำแพงสูงประหลาดตา

และระหว่างทางยังมีชาวบ้านริมฝั่งโขงทำการประมงด้วยวิธีตักปลา ด้วยสวิงขนาดใหญ่ โดยไม่มีการใช้เหยื่อใดๆ ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่น่าสนใจทีเดียว

หาดหงส์

เป็นจุดที่เค้าจะแวะกันก่อนไปสามพันโบก หากมาทางเรือ น้องไกด์บอกว่า เมื่อก่อนเป็นเหมือนทะเลทรายกว้าง ตอนนี้หญ้าขึ้นหมดแล้ว 555 แต่ก็ยังแอบมีมุมมันส์ๆ ให้เล่นอยู่ เป็นอีกจุดหนึ่งที่น่ามาสัมผัสด้วยตัวเอง แล้วจะรู้ว่า สปาทีน ด้วยทรายร้อนมีอยู่จริง 5555

สามพันโบก

เรามาถึงที่นี่ตอนเย็นพอดี ตั้งใจมารอดูพระอาทิตย์ตกดิน โบก เป็นภาษาลาว แปลว่า แอ่ง หรือบ่อน้ำลึกในแก่งหินใต้ลำน้ำโขง จะบอกว่าเป็นสามพันแอ่ง ก็ไม่ถูกนัก นับๆดูแล้ว เราว่ามันเกินสามพันแอ่งอีกนะ

เค้าบอกว่าเกิดจากแรงน้ำวนกัดเซาะในฤดูน้ำหลาก น้ำต้องเชี่ยวมากแน่ๆ ถึงกัดเซาะได้ขนาดนี้ แล้วแก่งทั้งหลายจะผุดขึ้นมาให้เห็นแค่ช่วงหน้าแล้งเท่านั้น (ธันวาคม-พฤษภาคม) มีลักษณะเป็นหลุมๆ บ่อๆ เหมือนดวงจันทร์นับพันหลุม

ถามว่าเคยไปดวงจันทร์มั้ย ก็ไม่เคยหรอก รู้แต่ว่ามันเป็นหลุมเป็นบ่อเหมือนกัน (ว่าแล้วก็เลื่อนขึ้นไปดูรูปผิวดวงจันทร์มาเปรียบเทียบ เพื่อเพิ่มความมั่นใจว่าที่ฉันจินตนาการไว้ มันไม่ผิด 555)

ใครเป็นโรคกลัวรู อาการนี้น่าจะกำเริบค่ะ 555

(พิกัด : https://goo.gl/maps/2GcuVh8G7Qu )

เค้าว่ามาสามพันโบก
ต้องโบก
เลยขอซักโบก

ubon_032

จุดเด่นของที่นี่คือ หินหัวสุนัข
ที่ชอบสุดไม่ใช่เพราะอะไร เราว่ามันเหมือน “น้องเตี้ย” หมาเจ้าถิ่นของที่นี่หละ น้องเตี้ย เป็นหมาที่เฟรนลี่มาก แล้วหน้าเหมือนมันยิ้มได้อะ เห็นแล้วยิ้มตาม (ดูจากในวีดีโอก็ได้ น้องเตี้ยแทบจะเป็นพระเอกของวีดีโอแหนะ 555) แล้วสามารถขึ้นไปนแอ็คท่าสวยๆบนนั้นได้ด้วย ถ้าไม่กลัวความสูงอะนะ

ส่วนโบกมิกกี้เม้าส์ที่ว่าฮิตๆกันก็น่ารักดี อย่าไปตั้งความหวังขนาดนั้น

เราใช้เวลาที่นี่ ตั้งแต่เย็นจนพระอาทิตย์ตกดิน เพื่อรอดูดาวต่อเลย เดินเล่น นอนเล่น นั่งเล่น ชิลๆกันไป

บางคนเดินเล่นถ่ายรูปรอบๆ
บ้างลงไปเล่นน้ำ (ที่นี่เล่นน้ำได้นะ)

ไม่ลืมซื้อขนมและน้ำมาตุนไว้ด้วย เพราะอย่าลืมว่าบนดวงจันทร์ไม่มีอะไรนะจ๊ะ ห้องน้ำก็ไม่มีนะจ๊ะ เตรียมตัวให้พร้อม

ubon_035

(ตอนดึกๆจะมีแก๊งวัยรุ่นมาแคมป์ปิ้งกันบนโบก ก็อย่าไปรบกวนเค้าแล้วกัน เดี๋ยวจะโดนตีเอา อีกอย่าง มีคนฝากบอกมา คือ มีคนเคยมานอนตอนกลางคืนแล้วโดนปล้น ก็อยากให้ระวังตัวกันนิดนึงเนอะ เตือนไว้ก่อน ควรจะมาเป็นกลุ่มนะ)

คืนนี้ฟ้าโปร่ง มองเห็นดาวเต็มท้องฟ้ายันกาแล็กซี่ทางช้างเผือกเลย จนรู้สึกว่าเราเป็นแค่ส่วนเล็กๆยิ่งกว่าฝุ่นของจักรวาลอีกอะ

เป็นช่วงที่ใช้ Application ดูดาวมันมาก อยากรู้ว่ากลุ่มนี้ดาวอะไรก็หันกล้องไปทางนั้น เพราะมีดวงดาวล้อมรอบเรา 360 องศา เสียอย่างเดียวก็ตรงมันไม่ได้บอกว่าตรงไหนมีดาวตก คนรอบข้างเราต่างเฮฮาเห็นดาวตกกัน แต่เราดูไม่ทัน เลยวางโทรศัพท์ลง เปลี่ยนมานับดาวตกแทน

ถ้าไม่เห็นพระจันทร์บนท้องฟ้านั่น ก็คงจะนึกว่านอนอยู่บนดวงจันทร์จริงๆหละ

ubon_041

รุ่งเช้า

พวกเราแหกขี้ตาตื่นไปสามพันโบกกันอีกครั้ง เพื่อดูพระอาทิตย์ขึ้น มันเช้ามากกก ต้องส่องไฟฉายระหว่างทางเดินเข้าไปในโบก ยังดีที่มีน้องเตี้ยเป็นไกด์นำทาง

ครั้งนี้ไม่นั่งเรือแล้ว เอารถมาจอดได้เลย อากาศเย็นๆ ในตอนเช้าโคตรดี ปล่อยให้ผิวสัมผัสแสงอาทิตย์แบบนี้แล้วอุ่นสบาย จากผ้าที่เอาไว้กันแดดเมื่อวาน ถึงกับต้องเอามากันหนาวกันลมแทน รู้สึกดีที่ได้ใส่เสื้อกันหนาวในสถานที่แบบนี้

มันควรมาตอนเช้าจริงๆ

แต่อย่างน้อย
ที่นี่เราก็สัมผัสมันได้
ที่นี่มีอากาศให้เราหายใจ
ที่นี่มีสิ่งมีชีวิตให้เราผูกพัน
ที่นี่มีคนให้เราจับมือ

……….

ubon_049

**เราพยายามถามเรื่องเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะมานิดนึง เราว่ามันก็ยังไม่ค่อยสะดวกนัก ถึงจะนั่งมาถึงสามพันโบกได้ แต่การจะนั่งชิลแล้วลากยาวไปจนดึกแบบเราอะ เป็นไปได้ยาก เพราะฉะนั้น ขับรถมาเองน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดค่ะ

นอกจากสามพันโบกแล้วแก่งชมดาวที่กล่าวไปข้างบน อุบลยังมีที่เที่ยวที่น่าสนใจอีกเยอะเลย

เสาเฉลียง

เสาเฉลียง เป็นเสาหินขนาดใหญ่คล้ายเห็ดที่เกิดจากการกัดเซาะของลมและน้ำนับล้านปี ถ้าดูใกล้ๆจะมีเปลือกหอย กรวดและทราย ฝังอยู่ จึงสันนิษฐานได้ว่า บรเวณนี้คงเคยเป็นทะเลมาก่อน เราว่าที่นี่ไม่ค่อยมีอะไร แต่ถ้าจะไปผาแต้ม แวะมาถ่ายรูปเล่นๆก่อนก็ดี มันเป็นทางผ่านอะ

(พิกัด : https://goo.gl/maps/7BWKjCtUFxu )

ผาแต้ม

เป็นหน้าผาสูงชันริมฝั่งโขงที่ใหญ่และยาวหลายกิโลเมตร ที่ชอบคือมีหน้าผาวิวสวยมาก และถ้าหน้าแล้งป่าบนผาจะเป็นสีน้ำตาล เหมือนเดินอยู่ในทุ่งหญ้าสะวันน่า ส่วนภาพเขียนสีบนผนังนี่ไม่ได้เดินไปดู มันไกลอะ

(พิกัด : https://goo.gl/maps/nPeyKJb8jPF2 )

ทุ่งดอกกระดุมเงิน หนองหญ้าม้า

ถือเป็นที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่เลยก็ว่าได้ บนพื้นที่กว่าสิบไร่ กว้างมากๆ สุดลุกหูลุกตา มีดอกกระดุมเงินดอกเล็กๆ อัดแน่นกันจนดูเหมือนพรมสีครีม สำหรับใครที่มาถ่ายรูปก็ช่วยกันรักษาธรรมชาติด้วยนะ อย่าเหยียบย่ำดอกมันเลย ถึงมันจะมีเยอะเป็นล้านๆดอก แต่มันก็มีชีวิตเหมือนกันเนาะ

ช่วงเวลาที่ดอกบานสวยที่สุดคือช่วงหน้าหนาว เดือน พ.ย. – ธ.ค.
(พิกัด : https://goo.gl/maps/11Lkopjbqbm )

วัดสิรินธรวราราม ภูพร้าว

เป็นอีกที่ที่อเมซิ่งมาก ด้านหลังโบสถ์จะมีงานปติมากรรมฝาผนังรูปต้นโพธิ์ ที่จะเรืองแสงออกมาหลังพระอาทิตย์ตกดิน ต้องมาตอนเย็นแล้วลากยาวไปจนมืด เป็นทั้งจุดชมวิวเห็นฝั่งลาวจากด่านช่องเม็ก และเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามอีกที่จุดหนึ่งในอุบลเลยที่เดียว

วัดพระธาตุหนองบัว

เป็นวัดที่ถ้าใครมาอุบลจะต้องเห็นแหละ เพราะมีที่พระธาตุเจดีย์สีขาวทองโดดเด่นริมถนน ยิ่งตอนกลางคืนเปิดไฟ ยิ่งสวย ตัวพระธาตุเจดีย์ได้จำลองแบบมาจากเจดีย์พุทธคยา ประเทศอินเดีย คล้ายๆกับเจดีย์ที่สังขละบุรีเลย หากเดินดูรอบๆวัด จะเห็นเทียนพรรษา ที่เอาไว้เดินแห่ ยิ่งใหญ่อลังการจริงๆ

จบ.

Spacial Thanks
Tourism Authority of Thailand
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จ.อุบล
และช่างภาพทุกคน :)

contact me
ติดต่อสอบถาม แนะนำ ติดชม ได้ค่ะ
instagram : highondreams
email : [email protected]

Hello

TEST 1

FOLLOW ME

More Stories
AVANI HUAHIN resort & villas | วันสบายๆ ที่ “อวานีหัวหิน”