เที่ยวทะเล ดำน้ำตามหาน้องฉลามวาฬที่ “ชุมพร” | TAKE A DIP IN CHUMPHON

เราไม่ใช่คนใต้ (แค่หน้าเหมือน) แต่รู้ สึกว่าไปภาคใต้บ่อยยังกะกลับบ้าน ครั้งนี้ไปเที่ยวจังหวัด ‘ชุมพร’ ที่เที่ยวน้องใหม่ สุดฮิต กับแอร์เอเชีย เราอยู่กัน 4 วัน 3 คืน เราจะพาล่องชุมพรทั้งบนบกและใต้น้ำ ทั้งในเมืองและนอกเมือง ดูทั้งปลา ดูทั้งนก นั่งชิลริมทะเล และ นั่งชิลในคาเฟ่ ขับรถบนถนนเลียบชายหาดยาวหลายสิบโล ชุมพร มันดีกว่าที่คิดเยอะเลย

ทริปนี้ออกจะฉุกละหุกนิดๆ ต้องรีบมา ด้วยคำเชิญจากน้องฉลามวาฬแห่งท้องทะเลชุมพร เพราะถ้าไม่มาในช่วงที่น้องจุดเข้าอ่าวไทย ก็จะแป๊กไปอีกนาน เมื่อไหร่ที่เห็นคนโพสภาพน้องที่เพิ่งเจอในโซเชี่ยล ต้องรีบมาเลยนะ เพราะน้องเค้าจะมาเป็นช่วงๆ แล้วก็หายเป็นช่วงๆ เลยบินกับแอร์เอเชีย เค้ากำลังมีโปรโมชั่นดีงามๆ เปิดเส้นทางใหม่กรุงเทพ -ชุมพร ใช้เวลาแค่ชั่วโมงเดียวก็ถึง ประหยัดเวลาไปได้เยอะ ไม่ต้องนั่งรถไฟชั้น3หลังขดหลังแข็งเป็น 10 ชม. อีกต่อไปแล้ว เย่เย่

#ไปชุมพรไปกับแอร์เอเชีย
Air Asia

“แกรๆ ช่วงนี้ฉลามวาฬเข้าชุมพร ไปกันมั้ยๆ”

เราโพสชวนเพื่อนๆในเฟสบุค แบบหว่านแหไป
ใครก็ได้ มาเที่ยวเป็นเพื่อนกันหน่อย
มาหารค่าเช่ารถกันด้วย นี่แหละประเด็นหลัก อิอิ
ตกมาได้ 3 คน และแต่ละคนไม่รู้ จักกัน
แต่ความสนุกมันก็อยู่ตรงนี้แหละ

PLAN CHUMPHON 4DAYS 3NIGHTS
DAY 1
บินมาถึง 8.30
ทัวร์ในเมือง อาหารเช้า / คาเฟ่
ขับรถเล่นเลียบชายหาด
แหลมคอกวาง / หาดทุ่งวัวแล่น
นอนบางเบิดรีสอร์ท

DAY 2
ทัวร์ดำน้ำเกาะร้ านเป็ดร้านไก่ครึ่งวัน
เนินทราย
ตลาด Night Market
นอน Salsa Hostel

DAY 3
ทัวร์ดำนำ้หมู่เกาะชุมพร (เกาะง่ามน้อยใหญ่ เกาะกะโหลก เกาะทะลุ)
ดูพระอาทิตย์ตกที่เขามัทรี
จิบเบียร์ที่ Old town
นอน Salsa Hostel

DAY 4
ดูพระอาทิตย์ขึ้น
บินกลับ 9.10

กรุงเทพ – ชุมพร

พวกเรานัดเจอกันที่สนามบินดอนเมือง 6 โมงเช้า เราชอบบินกับแอร์เอเชียนะ บินเครื่องใหญ่ ปลอดภัย แล้วก็ตรงเวลาจริงๆ อ่ะ ท าให้เราวางแผนเที่ยวได้ง่าย
สายการบินแอร์เอเชียมีไฟล์ทไปกลับชุมพรเที่ยวละ 1 รอบต่อวันคือ
ขาไปดอนเมือง(DMK) -ชุมพร(CJM) 7.25 – 8.35
ขากลับชุมพร(CJM) – ดอนเมือง(DMK) 9.10 – 10.30
แล้วตอนนี้ ที่เค้าเตอร์แอร์เอเชียเริ่มเปลี่ยนให้ทุกคนบริการตัวเองละนะ เราต้องไปที่ตู้อัตโนมัต แล้วเช็คอิน ปริ๊นตั๋ว  ปริ๊นแท๊กโหลดกระเป๋ าเอง เอาไปที่ช่องโหลดกระเป๋า ชั่งเอง สแกนเอง ส่งกระเป๋าไปเอง  ตอนแรกๆมันจะรู้สึกว่าวุ่นวายจังเลย  แต่เค้ามีพนักงานช่วยทำให้ทุกขั้นตอนเลย  พอมาครั้งต่อไปเราทำ ได้ทำเองทุกอย่างก็พบว่ามันเร็วขึ้นมาก  แล้วถ้าทุกคนทำได้เหมือนกันมันจะเร็วกว่านี้อีก

จากสนามบินเข้าเมือง มีรถจากหลายๆบริษัทตั้งบูทอยู่ เป็นแชร์แท็กซี่ ราคา 150 บาทต่อคน แต่ถ้าใครมากับแอร์เอเชียมีโปรโมชั่นลดเหลือคนละ 100 บาทเอง ส่วนพวกเราเลือกเช่ารถกันค่ะ มากัน 4 คน แล้วต้องไปหลายที่ เช่ารถน่าจะถูกว่า เราได้รถNew Yaris ค่าเช่าวันละ 1200บาทจากบริษัท PLOY PHU เป็นบริษัทรถเช่าท้องถิ่นด้วยจองไว้ก่อนมา ละสามารถรับรถได้ที่นี่เลย

*มีอีกเจ้าที่เราหาจากในเนต เค้าไม่มีรถที่นี่ จะต้องเสียค่าส่งรถมาสนามบินอีก 600 บาท ก็เลยไม่เอา

BREAKFAST

เราไลน์ถามฟาง เพื่อนเจ้าถิ่นเมืองชุมพรให้แนะน าอาหารเช้าให้หน่อย นางก็บอกว่านี่เลย ตอนเช้าคนชุมพรเค้ากินติ่มซำกัน มื้อแรกของเราขับตรงจากสนามบินมาเพื่อสิ่งนี้ กองทัพต้องเดินด้วยท้องฮะ ที่ ร้านโชคดีแต่เตี๊ยม เป็นร้านติ่มซำต้นตำหรับ ไม่ใช่แบบโชคดีติ่มซำที่มีหลายสาขาในกรุงเทพนะ คนละอันกัน

ฟางบอกว่า ความพิเศษของติ่มซำที่ชุมพรคือ ‘ซอส’ เค้าไม่ค่อยกินกับซอสเปรี้ยวจิ๊กโฉ่วกันอะค่ะ เค้ากินซอสพริก หวานๆสีส้มๆ รสคล้ายน้ำจิ้มไก่แม่ประนอมแต่เหลวกว่า เราว่าแบบนี้อร่อยกว่าอีกอะ มื้อแรกนี่ก็สั่งจัดเต็มมากอิ่มไปสามมื้อ

LET’S DRIVE

วันนี้จะเป็นวันขับรถเล่นตามหาดต่างๆ ก่อน พรุ่งนี้ค่อยออกไปทริปดำน้ำแต่เช้า เราว่าการเช่ารถขับที่นี่มันดีนะ ชุมพรถนนดีมากๆ ยิ่งทางเลียบทะเลนะโคตรชิล ทะเลฝั่งนึง อีกฝั่ เป็นทิวมะพร้าว บ้างเป็นสวนปาล์ม ขับเจออะไรดีๆก็แวะ อย่างที่เห็นกันในแผนที่ว่า ชุมพรมีพื้นที่ติดทะเลฝั่งอ่าวไทยยาวเกือบ 200 กิโลเมตร แต่เราไปแค่ครึ่งบนเท่านั้น

ต้นไม้เหงาๆระหว่างทาง เลยลงไปยืนเป็นเพื่อน

แหลมคอกวาง

จุดแรกที่เราขับไปคือแหลมคอกวาง ด้วยคำแนะนำจากพี่ทศ พี่แกบอกว่าถนนเส้นนี้เป็นเส้นเดียวที่มีทะเลขนาบสอง ฝั่งซ้ายขวา ถ้าอยากจะมาดูอะไรที่มัน Unseen อะ ให้มาที่นี่แหละ เราเอาโดรนขึ้นนบินเพิ่มเก็บภาพแหลมที่ขนาบทะเลทั้งสองข้างเหมือนกวางคอยาว แล้วก็ต้องตกใจกับภาพที่เห็น เพราะไม่คิดว่าสิ่งนี้จะมาอยู่ตรงนี้ได้

ไหนซูมเข้าไปดูสิ

ซูมเข้าไปอีก

เอิบ แล้วพวกเราก็เข้าไปอยู่ในท้องปลาวาฬเรียบร้อย…

เจ้าวาฬสามตัวนี้คือเราบังเอิญเจอจริงๆ ตอนแรกเห็นอะไรฟ้าๆนึกว่าหลังคาอาคาร มองไปมองมา เอ้าาา นี่เรายืนอยู่ บนปลานี่หว่า ถ้าไม่ได้เห็นจากมุมสูงก็คงไม่รู้ว่ามันคื ปลาวาฬ และถ้ามันจะเป็นกิมมิคของการท่องเที่ยวจังหวัดให้ คนบังเอิญเห็นอะไรที่ไม่ได้คาดหวัง เราว่ามันเวิคมากๆเลยหละ นี่ชอบมาก ถ้าพรุ่งนี้ไม่ได้เจอฉลามวาฬแต่ได้มาเจอ วาฬสามตัวนี่ก็โอเค

เราว่าหาดที่นี่ก็เท่ห์นะ เป็นหาดหินก้อนใหญ่ๆ เหมือนเดินอยู่บนพระจันทร์ ส่วนอีกฝั่งนึงมีชาวบ้านกำลังหาปลา

หาดทุ่งวัวแล่น

หาดชื่อดังของจังหวัดเค้าหละ น้ำใส ทรายละเอียด น่าเล่นมาก มีเด็กๆเล่นกันเยอะ ฝรั่งที่หาดนี้ก็เยอะ ด้วยความที่ มันอยู่ไม่ไกลตัวเมืองมาก มันก็เลยครึกครื้นๆ หน่อย มีร้านส้มตำไก่ย่าง ร้านซีฟู๊ดและบาร์ >.< หาดลูกรักเราเลย

หาดนี้เราว่ามีแลนด์มาร์คอยู่ที่ต้นมะพร้าวเอนเข้าทะเลอะ แต่ไม่รู้ว่ามันจะอยู่ตรงนี้ได้อีกนานแค่ไหนนะ

แอบปีนนิดนึง

ปีนได้แต่ลงไม่ได้ ว๊ายยยย

เนินทรายบางเบิด

จะมีใครรู้มั้ยว่าชุมพรมีทะเลทราย เราเห็นป้าย Sanddunes ก็ขอแวะเข้าไปหน่อยละกันวะ เนินทรายที่นี่เราว่าใหญ่นะ ให้อารมณ์แบบทะเลทรายที่มีต้นไม้แซมๆสร้างความแปลกตาไปอีก เวลาถ่ายรูปออกมาก็ ให้อารมณ์ทะเลทรายมุยเน่ของเวียดนามที่กำลังฮอตฮิตในช่วงนี้ได้อยู่ ให้ความ Tropical แปลกไปอีกแบบ

บ้านบางเบิด (บางเบิดรีสอร์ท)

เราขับยิงยาวเลาะตามฝั่งทะเลจนถึงบ้านบางเบิดจุดเหนือสุดของจังหวัดชุมพร ฝั่งที่ติดกับประจวบคีรีขันต์ ที่นี่จะเป็นทั้งที่พักเราในคืนนี้ และออกทริปดำน้ำเกาะร้านเป็ดร้านไก่ในวันถัดไป กับบางเบิดทัวร์  ที่พักที่นี่อาจจะออกนอกตัวเมืองชุมพรมาหน่อยแต่เราว่ามันสะดวกดีกับการออกทริปในตอนเช้า ห้องสะอาด ราคาไม่แรงแถมมีไวไฟ อาหารอร่อยรสจัดจ้านตามสไตล์อาหารใต้ แถมการบริการของที่นี่ก็ดีเลยนะ

BANGBURD CLIFF

ยังพอมีเวลาให้สำรวจระแวกนี้ ก่อนพระอาทิตย์จะตกดินไป ที่นี่จะมีเขาหินปูนลูกไม่ใหญ่ไม่เล็ก แบบพอเดินได้ชิลๆ เหมือนเป็นที่สำหรับเดินศึกษาธรรมชาติ เพราะไม่ใช่แค่เดินไปชมวิวเพียงอย่างเดียว มันมีทั ้งนกเงือก ปูไก่ ค่างแว่นให้ดูด้วย แต่เรามาช้าเกินไป สัตว์เข้านอนหมดแล้ว ได้ยินแต่เสียงปูไก่นี่แหละ 555 จัดว่าเป็นสถานที่ที่ไม่ค่อยเห็นคนมารีวิ เท่าไหร่ แต่อยากให้ได้ลองมาสักครั้งหนึ่ง เหมือนได้มาสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติ จริงๆ ลองมาแล้วจะติดใจ มันดีค่ะ 5555

ชาวบ้านกำลังตกปลาอย่างเพลิดเพลิน

เกาะร้านเป็ด – ร้านไก่

ได้เวลาเริ่มทริปที่รอคอย เกาะร้านเป็ด เกาะร้านไก่ เรือสปีทโบ้ทออก 8 โมงเช้า ใช้เวลาประมาณ 40-60 นาที จะไปถึงเกาะ แล้วแต่คลื่นลมด้วยนะ ตอนเราไปคลื่นแรง ใช้เวลาเกือบชั่วโมงน่ะ เรือไม่ได้ออกทุกวัน ขึ้นอยู่กับคนจองและคลื่นลม ลองติดต่อกับทางลางเบิดทัวร์เอาเด้อ

ทริปตามหาฉลามวาฬของเรามีแค่ครึ่งเช้า จะดำนำ้ 2 จุด คือเกาะร้านเป็ด เกาะร้านไก่ ที่ที่เค้าเจอฉลามวาฬบ่อยที่สุด (แต่ก็แล้วแต่ดวงด้วยอะนะ) ละประมาณเที่ยงๆบ่ายๆ ก็กลับถึงรีสอร์ทแล้ว มีอาหารเที่ยงบุฟเฟ่ บริการรวมอยู่ในค่าทัวร์

ลงน้ำไปด้วยความหวัง และความตื่นเต้น
นี่จะเป็นครั้งแรกรึปล่าวนะ
ที่จะได้เจอฉลามวาฬแบบธรรมชาติ

ดำผุดดำว่ายอยู่นาน

และแล้วก็……

กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด!!!

ได้ว่ายน้ำกับน้องจุดแล้วววววว มิสชั่นคอมพรีทททท

เจอแล้ว! ฉลามวาฬที่ชุมพร เย่ๆ

ฉลามวาฬในย่านนี้เค้าว่ามีอยู่ 2 ตัวหลักๆ มีชื่อด้วย คือมะลิและพริกไทย วันที่เราไปก็เจอแค่แม่มะลิตัวเดียว มะลิจะตัวใหญ่กว่ากว่าพริกไทยนะ

ฉลามวาฬไม่กินเนื้อ ถึงตัวจะใหญ่ขนาดนี้ก็กินแตjแพลนตอนนะมันไม่ใช่สัตว์ดุร้ายค่ะ อย่างหลายคนพอได้ยินคำว่าฉลามก็กลัวแล้ว
มีกฏหลักๆของที่นี่เลยคือ ห้ามเอามือไปจับฉลามวาฬเด็ดขาด จริงๆเราก็อยากแนะนำเพิ่มเติมด้วย เหมือนที่เราเคยไปที่ Oslob, Cebu มา เค้าจะบรีฟจริงจังกับนักท่องเที่ยวก่อนลง ว่าห้ามทาครีมกันแดด เพราะมันมีสารเคมี ทำลายปะการัง และเป็นอันตรายต่อน้องจุดค่ะ ภูมิต้านทานเค้าไม่เหมือนเราเนอะ

เราเคยสงสัยและตั้งข้อสังเกตว่า  ฉลามวาฬที่ชุมพรถูกเลี้ยงรึปล่าว? ให้อาหารเพื่อเรียกให้มันมารึปล่าว? เพราะช่วงนี้เจอบ่อยๆและถี่ขึ้นกว่าเมื่อก่อน  พอมาจริงๆก็ถึงได้รู้ว่าการจะเจอฉลามวาฬที่นี่ มันไม่ใช่ง่ายๆ มีปัจจัยหลายอย่าง  ทั้งเรื่องช่วงเวลาฤดูกาล จำนวนคน  ความอดทนในการรอ และดวง

โชคดีที่ครั้งนี้เราได้เจอ ไกด์ก็อยู่รอด้วยกันตลอดดำน้ำรออยู่นาน  วนเวียนไปมาจนเหนื่อย ดีที่ปะการังและปลาที่นี่คือชุกชุมมากๆ ทำให้การรอไม่น่าเบื่อ และถึงจะไม่เจอน้องจุดก็ไม่เสียดายเท่าไหร่ เพราะใต้ท้องทะเลที่นี่สมบูรณ์จริงๆ แถมยังมีแพลนตอนเยอะ น้องจุดถึงเข้ามาเองบ่อยๆไง

ถ้าอยากเจอน้องจุดแนะนำให้ติดตามเพจ บางเบิดทัวร์เอาไว้
เค้าโพสทุกวัน ถ้าวันไหนเจอจะเจอกันติดๆ กันก็ให้ไปช่วงนั้นแหละ

หรือถ้าช่วงที่ไปไม่มีฉลามวาฬ ก็ยังมีใต้ท้องทะเลที่มีดอกไม้ทะเลเยอะมากมาย แค่ดำน้ำตื้นๆ ก็ได้เห็นความสวยงามอลังการแล้ว มีมุมสวยๆเท่ให้ได้ถ่ายรูปกันเพลินเลย คือมาชุมพรช่วงไหนก็ฟินนะ จริงๆ  ลองดูภาพต่อๆไปแล้วจะเข้าใจเอง ;)

หลังจากเราฟินกับการเจอฉลามวาฬที่เกาะร้านเป็ดมาแล้ว ถัดมาเป็นเกาะร้านไก่ที่นี่ก็มีความพีคนะ เพราะภูมิประเทศใต้น้ำเป็นหินทรงประหลาด มีถ้ำให้มุด มีอุโมงให้ลอด สังเกตภาพมุมสูงที่เราถ่ายมา ตัวเกาะมีรูๆถ้ำๆ รอบเกาะเลย

ถ้าใครสาย Freedive ต้องชอบที่นี่แน่ๆ

มันเป็นถ้ำาเปิด มีรูตรงกลางให้แสงลอดทะลุเข้ามา แล้วพอมันทะลุลงน้ำ ทำให้เห็นเป็นลำแสงจากฟ้า ด้านบนผิวน้ำก็สะท้อนและกระจายแสงสีมรกต โอ้ยย หลงรักที่นี่จริงจังแล้วหละ

จริงๆที่ชุมพรมีจุดดำน้ำเยอะมากนะ อยากให้ทำความเข้าใจก่อน หลักๆเลยคือ 3 เส้นทาง
1.เกาะร้านเป็ดร้านไก่
2.เกาะง่ามเล็ก งามใหญ่ เกาะกะโหลก เกาะทะลุ(ออกเรือทุกวันคี่*)
3.เกาะมาตรา เกาะหลักแรด เกาะละวะ เกาะลังกาจิว (ออกเรือทุกวันคู่*)
นี่ยังไม่รวมของพวกดำน้ำลึก และรูทไปเกาะเต่าอีก

เราดำน้ำกัน 2 วัน วันแรกไปดำดูฉลามวาฬกับบางเบิดทัวร์ที่ร้านเป็ดร้านไก่ ส่วนอีกวันนึง เรามูฟกลับเข้ามานอนในเมือง เพื่อขึ้นเรือไปทริปหมู่เกาะชุมพรตอนเช้า กับเรือของบริษัท Siam Catamaran รูทวันคี่ค่ะ ที่แพลนมาดำน้ำทั้ง 2 วัน 2 รูทดำน้ำเนี่ย ก็จองมาเผื่อๆไว้ เผื่อรูทแรกไม่เจอน้องจุด อย่างน้อยรูทสองก็น่าจะเจอแหละวะ ฮ่าๆๆ

เรือของสยามคาตามารัน มีสไลเดอร์ด้วยเด้อ อย่างมันส์โดดเรือก็ได้ ถ้ามากับเพื่อนเป็นกลุ่ม เราว่าน่าจะสนุกมาก

เรื่องธรรมชาติใต้น้ำก็ไม่เป็นรองใคร ปลาเยอะ ปะการังเยอะมาก ดอกไม้ทะเลเยอะมากๆๆๆๆๆๆๆกว่า ดำลงไปกี่รอบไม่เบื่อ

แต่ถ้าจะให้เทียบกับร้านเป็ดไก่ที่ไปมาเมื่อวาน มันพีคกว่าเพราะเจอฉลามวาฬ และตัวเกาะแปลกประหลาดตากว่าแค่นั้นเอง นีโมนี่เยอะที่สุดเหมือนเดิ

เกาะแรก เกาะง่ามใหญ่ ช่วงที่ฟ้าโปร่งเนี่ย น้ำจะใสมากกกก

บ้านๆที่เห็นอยู่บนผานี่ไม่ใช่รีสอร์ทหรืออะไรนะ แต่เป็นที่เฝ้ารังนก เฝ้าเกาะ กันคนขโมยไง คือเป็นเกาะที่เค้าท าสัมปทานรังนก ห้ามขึ ้น ห้ามใกล้ค่ะ ไม่งั้นโดนยิง ฮ่าๆ นี่พี่ไกด์ขู่มา กลัวแล้วจ้าาา

หินรูปฝ่ามือพระพุทธเจ้า แต่เราเรียกว่าฝ่ามือยูไล 555 เหมือนอะ

หินทะลุ รูปหัวใจ

เกาะทะลุเป็นเกาะสุดท้าย ก่อนจะนั่งเรือกลับเข้าฝั่งรีบอาบน้ำาที่ Salsa Hostel แล้วขับรถไปดูพระอาทิตย์ตกดิน

พระอาทิตย์ตกดินที่เขามัทรี

ที่นี่เป็นที่ที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง  ใครมาเที่ยวชุมพร แล้วไม่ได้มาเขามัทรีก็เหมือนมาไม่ถึงอะ ที่นี่เป็นจุดชมวิวเมืองได้ 360องศา เห็นพระอาทิตย์สะท้อนคลองปากน้ ชุมพรละอมยิ้มอยู่ในใจ จังหวัดชุมพรเข้ามาอยู่ในใจเฉยเลย  กลายเป็นเมืองที่เราอยากแนะนำให้ทุกคนได้มาเห็นกับตา

หลายคนอาจนึกถึงชุมพรแค่เป็นเมืองทางผ่านไปภาคใต้ หรือเมืองสำหรับต่อเรือไปเกาะเต่า แต่หลังจากนี้เราว่าชุมพรจะเป็นหนึ่งในเมืองโปรดของเรา

พระอาทิตย์ตกวันนี้ถือเป็นการปิดทริปได้อย่างสวยงาม

เช้าวันสุดท้าย เราต้องตื่นแต่เช้าไปขึ้นเครื่องให้ทัน 9 โมง เช็คอิน 8 โมง เผื่อเวลาตัวเมืองห่างจากสนามบิน 40 กิโลอีก 1 ชั่วโมง ตื่นสายนิดนึง แต่เอาหนะ อย่างน้อยก็มาทันเณรน้อยบิณฑบาตร แวะตลาดเช้าระหว่างทางไปสนามบินเพื่อหาอะไรกินซักหน่อยเนาะ

ต้องกลับแล้ว แต่มันคงไม่ใช่การบอกลาครั้งสุดท้าย ชุมพรเดินทางมาก็ง่ายขึ ้นกว่าเดิมแล้ว จะมาซ้ำอีกทีแน่นอนนนน

ขอบคุณเพื่อนร่วมทาง ทั้งพี่ทศ เพจ The Travelerz(ผู้ถ่ายภาพใต้น้ำให้หลายๆภาพเลย)
นุ้งเบน (Dive buddy) พี่บิ๊ก (คนขับรถ ฮ่าๆๆ) และน้องจุด
ถ้ามีโอกาสก็มาจอยกันใหม่เด้อ

จองตั๋วบินไปชุมพรตอนนี้เลย https://bit.ly/2I2ytb7
#ไปชุมพรไปกับแอร์เอเชีย

แล้วเจอกันทริปหน้าจ้า
ต้นอ้อ

Hello

TEST 1

FOLLOW ME

More Stories
16 PHOTOS 16 SUNSETS 16 MEMORIES in 2016